Thủ đô của vĩ cầm ở Italia sau đại dịch

16/11/2021 | 08:37 GMT+7

Cremano - “Thủ đô” của đàn vĩ cầm (violin) ở Italia nỗ lực vượt khỏi vòng xoay của dịch Covid-19 và đưa âm thanh của những cây vĩ cầm làm ra tại đây tiếp tục vang xa.

Những nghệ nhân làm vĩ cầm ở Cremona vẫn nỗ lực bám trụ và phục hồi hoạt động sau dịch. Nguồn: NATIONAL GEOGRAPHIC

Làm vĩ cầm là một nghề truyền thống ở thành phố Cremona. Ở đây, mỗi cây vĩ cầm đều là tác phẩm độc nhất, được làm bằng tay từ hơn 70 mảnh gỗ các loại (100% là gỗ tự nhiên, không sử dụng các loại ván gỗ công nghiệp). Do làm thủ công nên mỗi người thợ chỉ làm ra số lượng sản phẩm giới hạn mỗi năm. Không chỉ là trung tâm sản xuất vĩ cầm của thế giới, Cremano còn tự hào là nơi sinh của Andrea Amati, người phát minh ra cây vĩ cầm hiện đại cách đây 450 năm và Antonio Stradivari, một trong những nghệ nhân làm vĩ cầm nổi tiếng nhất. Trong 93 năm cuộc đời, ông Antonio Stradivari làm ra hơn 1.000 cây đàn vĩ cầm và có chiếc đã bán với giá tới 16 triệu USD.

Thành phố Cremano cổ kính nằm ở phía Bắc Italia có khoảng 70.000 dân sinh sống, trong đó còn khoảng 150 người còn làm vĩ cầm. Trong làn sóng dịch Covid-19, Cremona cũng là một trong những nơi chịu nhiều thiệt hại nhất tại Italia. Nhưng kể cả trong thời điểm thắt chặt lệnh giới nghiêm thì những người thợ vẫn nhẫn nại làm đàn bên trong xưởng làm đàn như một cách chờ đợi hữu hiệu và chuẩn bị cho sự “hồi sinh”. Các xưởng dạy làm đàn liên kết để giúp nhau vừa tiếp tục học vừa vượt khó khăn. Khi Italia nói chung và Cremona dần nới lỏng các quy định cho người trong và ngoài nước đã tiêm vắc-xin. Tinh thần người dân trở nên lạc quan hơn, du khách cũng đã xuất hiện lại trên những con phố.

Khách du lịch đến Cremona hiện nay không cần bỏ ra số tiền lớn để có thể chiêm ngưỡng những chiếc vĩ cầm nổi tiếng và lắng nghe âm thanh của chúng. Bởi bảo tàng vĩ cầm gần quảng trường Piazza Marconi trưng bày rất nhiều nhạc cụ do nghệ nhân Stradivari chế tác và có cả một khán phòng dành riêng cho những nghệ sĩ độc tấu sử dụng những cây đàn nổi tiếng. Vào tháng 9, hội chợ thường niên Cremona Musica chuyên giới thiệu nhạc cụ tới người mua tổ chức trực tiếp trở lại thay vì thực hiện online làm cho doanh số bán đàn cũng khởi sắc hơn.

Dù thu nhập của các trường dạy làm đàn giảm mạnh nhưng may mắn là không bị đóng cửa và trong tháng 10, một học viện chuyên về các loại đàn dây ra đời ở Cremona. Ở đó các học viên tài năng còn có thể sử dụng miễn phí nhạc cụ làm ra tại Cremona trong suốt thời gian ảnh hưởng của đại dịch. Đây cũng là một nỗ lực nhằm duy trì di sản âm nhạc của thành phố, để những kỹ thuật làm đàn được lưu truyền và mang âm thanh của chúng vang xa hơn nữa.

T.NGỌC (theo National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>