Thiên đường sách cũ ở xứ Wales

24/08/2022 | 08:38 GMT+7

Hay-on-Wye, một thị trấn nhỏ nằm ven sông Wye ở xứ Wales nổi tiếng là thiên đường dành cho những người muốn săn lùng sách cũ bởi hầu như con phố nào ở đây cũng có thể bắt gặp cửa hàng sách cổ đủ thể loại.

Thị trấn Hay-on-Wye hiện nay có khoảng 20 cửa hàng sách cũ. Nguồn: BBC

Những năm 1970, khi các thị trấn nhỏ ở xứ Wales dần bước vào thời gian khó khăn trước ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người dân nông thôn cũng rời đi xa để học tập và sau đó là mưu sinh ở một địa phương khác. Trong bối cảnh đó, ông Richard Booth đã nảy sinh ra ý định táo bạo là tạo một sức hút riêng để kéo du khách đến với thị trấn và vực dậy kinh tế ở đây. Bằng việc thu mua hầu hết sách càng nhiều càng tốt, tìm kiếm ở cửa hàng sách sắp đóng cửa, Richard mở cửa hàng sách cũ đầu tiên trong thị trấn và dần dà với sự tham gia của đông đảo người dân, thị trấn có tới vài chục cửa hiệu sách cũ, riêng số lượng sách vẫn tăng lên cả triệu cuốn mỗi năm.

Đặc biệt thị trấn có loại cửa hàng đặc biệt được gọi là “Hiệu sách Trung thực” bởi không có người bán hay trông coi mà khách tới mua tự tìm và trả tiền cho số sách mình mua vào một cái hộp. Các cuốn sách đủ thể loại từ tiểu thuyết, lịch sử, du lịch, văn học kinh điển, tiểu sử… thường có mức giá  chỉ 1 bảng Anh. Cứ vào mùa lễ hội thì không gian cửa hàng sách được tăng lên gấp đôi để đón đông đảo du khách, trở thành một khu chợ thu nhỏ bởi ngoài sách cũ còn trưng bày các loại đồ cổ, bản đồ… Tại thị trấn còn có cửa hàng sách cũ mang tên người khởi xướng hoạt động này là Richar Booth. Cửa hàng này hiện giữ kỷ lục thế giới là cửa hàng sách cũ lớn nhất thế giới với hơn 1 triệu cuốn sách.

Với quy mô và số lượng sách như vậy tại một thị trấn nhỏ chỉ vỏn vẹn có 1.500 người dân, Hay-on-Wye được Hội đồng du lịch xứ Wales giới thiệu là Thị trấn sách cũ và chọn làm nơi tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến sách, văn học, lễ hội tại xứ Wales. Lễ hội Hay (Hay Festival) diễn ra hàng năm là một trong những sự kiện văn học lớn nhất với khoảng 500 hoạt động được tổ chức trong 2 tuần. Lễ hội này vừa trở lại vào tháng 5-2022 sau thời gian gián đoạn vì Covid-19 với sự tham gia của 600 diễn giả và 200.000 lượt du khách mua vé tham dự.

T.NGỌC (tổng hợp từ BBC, Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>