Thiên đường cho xe trượt tuyết

15/02/2022 | 08:26 GMT+7

Thụy Sĩ là thiên đường của những môn thể thao với tuyết, đặc biệt là trượt tuyết trên xe. Người dân ở Thụy Sĩ từ lâu sử dụng xe trượt tuyết không chỉ cho đời sống, sinh hoạt mà nó còn trở thành trò chơi được đông đảo mọi người tham gia.

Xe trượt tuyết đơn giản, dễ điều khiển nên mọi người ai cũng có thể tham gia. Nguồn: NATIONAL GEOGRAPHIC

Thụy Sĩ là nơi cực kỳ lý tưởng cho những người thích trượt tuyết. Địa hình đồi núi ở Thụy Sĩ có khoảng 150 đường trượt dành riêng cho xe trượt tuyết. Khác với bộ môn trượt tuyết được đưa vào Thế vận hội mùa Đông, trượt tuyết bằng xe đơn giản hơn nhiều và ngay cả trẻ con cũng có thể tham gia được khi có cha mẹ hay người lớn hướng dẫn. Cơ bản là ngồi xuống xe trượt, đẩy xe và khi cần dừng thì dùng chân để phanh. Tuy nhiên, đối với những con dốc đứng thì cần cả độ gan dạ. Kết cấu xe trượt cũng khá đơn giản và nhỏ gọn, thường dành cho 1-2 người.

Những chiếc xe trượt đơn giản đầu tiên được ghi nhận trên thế giới từ khoảng 4.000 năm về trước, thời Ai Cập cổ đại. Còn ở Thụy Sĩ, những người nông dân đã biết dùng xe trượt trên địa hình tuyết phủ để vận chuyển gỗ, thức ăn, gia súc trong suốt nhiều thế kỷ. Vào cuối thế kỷ 19, sự xuất hiện của các du khách đến từ Anh đã mang tới một trò chơi kỳ thú, mới lạ là dùng xe trượt tuyết thả xuống dốc. Kể từ đó, trò chơi trên xe trượt tuyết lan rộng từ dãy Alps đến cả những vùng đồng bằng dưới chân núi.

Những cung đường dành cho xe trượt tuyết đẹp ở Thụy Sĩ có thể đi tới bằng cáp treo, đường sắt trên núi hoặc đi bộ. Kỹ thuật trượt bằng xe không khó, được miêu tả giống như cưỡi ngựa, người ngồi ở tư thế ngồi đặt chân thẳng về trước để phanh khi cần và đặt tay lên dây hai bên trái và phải để rẽ bên nào thì kéo bên đó. Giống như môn  trượt tuyết, trượt tuyết bằng xe cũng đi cùng nền văn hóa và sự hòa nhập cộng đồng. Đây được xem là một hoạt động đem lại niềm vui, tận hưởng thiên nhiên và gặp gỡ, giao lưu bạn bè tại Thụy Sĩ.

T.NGỌC (Theo National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>