Thị trấn với lối sống không rác thải

13/12/2022 | 05:58 GMT+7

Nằm trên hòn đảo Shikoku, Nhật Bản và bao quanh là thiên nhiên tươi đẹp, thị trấn Kamikatsu nhỏ bé nhưng đã hình thành lối sống xanh từ khá sớm với quyết định táo bạo là tái sử dụng và tái chế rác thải từ những năm 90 thế kỷ 20.

Tòa nhà làm từ phế liệu, vật dụng cũ trong thị trấn Kamikatsu. Nguồn: TIME OUT

Thị trấn chỉ có 1.500 người, đón khoảng 2.000 du khách mỗi năm nhờ sức hút từ lối sống hạn chế rác thải ra môi trường và trở thành hình mẫu sống bền vững, bảo vệ môi trường. Bước đầu hình thành lối sống này, thị trấn thành lập một trung tâm không rác thải (Zero Waste) phi lợi nhuận. Người đứng đầu trung tâm hướng dẫn và đưa ra lời khuyên về thói quen và hành vi sinh hoạt hàng ngày của người dân để hạn chế, tái chế tái sử dụng các loại rác.

Các phương pháp khuyến khích cư dân thị trấn phân loại rác thành 45 loại khác nhau, trong đó có thể kể đến như rác có kim loại, vải, các loại rác trong vệ sinh cá nhân, rác hữu cơ… Trong sinh hoạt hàng ngày tránh dùng đồ 1 lần và nên mua sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể xử lý dễ dàng, an toàn. Trước những năm 90, người dân hay đốt rác hữu cơ nhưng sau này đã khác. Chính quyền cấp cho mỗi người một máy ủ phân để xử lý rác hữu cơ thành phân bón.

Tại thị trấn có một cửa hàng chuyên cung cấp miễn phí các đồ dùng cũ đã qua sử dụng. Từ các đồ gia dụng, đồ nấu ăn, quần áo đều có mặt ở đây. Du khách hoặc người dân có thể tới lấy bất cứ món nào hữu dụng và ưng ý. Mỗi sản phẩm tại đây khi được mọi người lấy về hoặc thêm vào đều cân nhắc tính toán kỹ quá trình sử dụng và loại thải như thế nào thay vì vứt đi thành rác.

Lối sống bền vững hạn chế rác thải còn thể hiện ở chỗ tại thị trấn có đội ngũ 20 nghệ nhân làm công việc tái chế các loại trang phục, áo kimono cũ thành các món đồ thời trang khác như túi xách, áo khoác, đồ chơi bằng vải và nhiều mặt hàng độc lạ khác. Các món đồ tái chế này đặt tại cửa tiệm Kuru kuru, khách đến có thể mua hoặc dùng nguyên liệu sẵn có tự tạo món đồ riêng cho mình. Nhà máy bia của thị trấn cũng là ví dụ tiêu biểu cho lối sống xanh khi các vật liệu dùng xây tòa nhà này lấy từ các loại phế liệu hoặc tận dụng phế liệu các tòa nhà cũ. Khách hàng tới có thể mang theo chai riêng để đổ đầy bia theo kiểu thủ công. Các loại đồ ăn vặt đặc sản của thị trấn bày bán tại đây cũng đựng trong túi làm từ giấy bao bì cũ.

Thói quen sinh hoạt và lối sống người dân thực hiện nghiêm ngặt nhiều cách làm để hạn chế rác thải. Để khuyến khích và lan tỏa lối sống xanh, thị trấn xây dựng một khách sạn mà tại đây du khách có thể tìm hiểu và trải nghiệm quá trình tái chế, tái sử dụng rác, phân loại rác thải. Dĩ nhiên khách sạn này không sử dụng các vật dụng dùng 1 lần, du khách phải tự mang theo một số vật dụng cá nhân để sử dụng.

T.NGỌC (Theo Time out)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>