Thị trấn nhỏ nhất thế giới chỉ có 30 người sinh sống

21/12/2022 | 09:14 GMT+7

Thị trấn Hum nằm trên một đỉnh đồi thơ mộng ở Croatia được công nhận là thị trấn nhỏ nhất thế giới với dân số chỉ 30 người.

Thị trấn nhỏ nhất thế giới chỉ có 3 dãy nhà và 2 con phố. Nguồn: ATTRACTIONS IN EUROPE

Thị trấn Hum thuộc vùng Istria, cách thủ đô Zagreb, Croatia hơn 2 tiếng đồng hồ lái xe. Hum chỉ dài 100m và rộng 30m, bao gồm 2 con phố và 3 dãy nhà ở. Tuy nhỏ bé nhưng đây là một điểm du lịch quyến rũ mang đậm bản sắc văn hóa Croatia. Theo lịch sử ghi lại, thị trấn thành lập từ năm 1102 với tên gọi ban đầu là Colm. Khi ấy thị trấn miền núi này chỉ có một tháp canh cùng công trình xây dựng mục đích phòng thủ để ngăn cướp tấn công. Dần dà xung quanh tháp canh có những người lính canh và gia đình họ chuyển đến sinh sống.

Chỉ với vài công trình kể trên, nhiều người nghĩ thị trấn nhỏ nhất hành tinh này chẳng có gì tham quan. Nhưng ngược lại, ở đây vẫn có nét cuốn hút riêng, có tòa thị chính, nhà thờ cổ đều được bảo tồn trong tình trạng tốt nhất nhằm mang lại cái nhìn cận cảnh về lịch sử và văn hóa của thị trấn kể từ khi thành lập. Nhà thờ cổ xây dựng khá sớm, vào thế kỷ 12, với những bức tranh tường hầu như nguyên vẹn với thời gian. Nhà thờ cùng tháp chuông tạo thành điểm nhấn cho bức tranh bình yên. Những lối nho nhỏ rải đầy sỏi trắng, băng qua những dãy nhà đậm nét kiến trúc thời trung cổ và tô điểm bằng chậu hoa đầy màu sắc đặt ven đường.

Con đường dẫn vào thị trấn Hum mang tên Glagolitic Alley dài 3km, trang trí bằng những tác phẩm điêu khắc trên đá. Mỗi chi tiết nhỏ trong thị trấn đều góp phần vào bức tranh lịch sử hình thành và phát triển mang đậm chất Croatia. Thị trấn tuy nhỏ nhưng vẫn có một nhà hàng riêng với nhiều món ăn uống truyền thống, có thể kể đến rượu tầm gửi. Hầu như ai tới thị trấn cũng đều phải thử loại rượu truyền thống này mới gọi là hòa mình vào lối sống ở đây.

Bên cạnh làm nông, làm du lịch trở thành nguồn thu nhập chủ yếu của người dân thị trấn. Ghé thăm thị trấn Hum vào những ngày nắng đẹp, trời xanh và mây trắng, du khách dễ bị nhịp sống và cảnh sắc nơi đây hút hồn khó lòng rời đi trong thời gian ngắn. Bởi sự tĩnh lặng, lối sống chậm rãi, khoan thai của người dân và từng ngóc ngách cổ kính, êm đềm khiến thị trấn chỉ vỏn vẹn 30 người dân tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của thế giới ồn ào, náo nhiệt.

T.NGỌC (Theo Atractions in Europe)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>