Thị trấn không có tiếng xe ô tô ở Italia

09/11/2021 | 07:38 GMT+7

Ở thị trấn Chamois, người dân cũng như du khách chỉ được sử dụng xe đạp hoặc đi bộ. Còn kết nối duy nhất để đến thị trấn là cáp treo dài khoảng 700m.

Kết nối duy nhất dẫn đến Chamois là cáp treo. Nguồn: BBC

Cuộc sống hiện đại, chúng ta đã quen thuộc với các phương tiện giao thông cơ giới, khó tưởng tượng được một nơi hoàn toàn không có các phương tiện như ô tô, xe máy hay tàu điện. Nhất là ở các quốc gia châu Âu, nơi ô tô dường như là phương tiện đi lại phổ biến. Nhưng có một thị trấn ở Italia, nơi không ai có xe bốn bánh thậm chí muốn đi tới thị trấn chỉ còn cách phải lên cáp treo.

Nằm trên sườn dốc của thung lũng Aosta ở vùng Tây Bắc Italia, ở độ cao trên 1.800m, thị trấn Chamois có vị trí khá biệt lập. Đây là nơi duy nhất ở Italia người dân không thể đến bằng xe ô tô. Các ngôi làng nhỏ trong thị trấn cũng kết nối với nhau bằng đường mòn, nhỏ vừa đủ để người dân di chuyển bằng xe đạp hoặc đi bộ.

Đây chính là lựa chọn của người dân sinh sống ở Chamois. Bởi qua các cuộc thăm dò ý kiến vào năm 1965, 95% người dân không đồng tình với việc xây dựng đường sá hiện đại dù chúng giúp kết nối những ngôi làng và nơi khác dưới thung lũng thuận tiện hơn. Thay vào đó họ yêu cầu xây dựng một tuyến cáp treo, đây cũng là cách duy nhất để đến được làng trong nhiều năm qua. Tuyến cáp treo dài 700m hoàn thành cũng là biện pháp thay thế cho con đường mòn hiểm trở duy nhất dẫn lên thị trấn.

Hiện nay, Chamois chỉ có khoảng 100 dân cư sinh sống và vẫn quyết tâm với cách đi lại có từ bấy lâu nay là không cần ô tô. Mục đích chính của họ là duy trì tính ổn định của môi trường tự nhiên,  họ cũng cam kết sử dụng các phương tiện đi lại hoặc máy móc không gây ô nhiễm môi trường.

Dù cô lập và không có lối đi nhưng Chamois vẫn có nét cuốn hút riêng và có nhiều khách tham quan tới đây mỗi năm. Tuyến cáp treo hầu như hoạt động khá bận rộn với lịch trình từ 7 giờ sáng đến 10 giờ 30 phút tối và cứ 30 phút là có một chuyến. Vào mùa hè, giờ hoạt động kéo dài đến thứ bảy và chủ nhật hoặc cả trong ngày nghỉ lễ. Nhiều người đến đây còn mang theo cả xe đạp cá nhân để có thể khám phá nhiều đường mòn xung quanh thị trấn. Chamois được mệnh danh là một trong 19 “viên ngọc núi Alps” thích hợp cho những ai muốn tận hưởng thiên nhiên, xa rời cảnh xô bồ và ồn ào đô thị.

T.NGỌC (Tổng hợp từ BBC, NonNewz)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>