Thị trấn cổ thu hút khách tham quan ở Anh

28/06/2022 | 08:31 GMT+7

Hai đặc trưng dễ nhận biết nhất khi đặt chân lên thị trấn Clovelly, hạt Devon, miền Tây Nam nước Anh, chính là xe trượt tuyết và là nơi đầu tiên du khách phải trả phí khi tới tham quan.

Thị trấn nhỏ Clovelly, Anh không có bóng dáng của xe ô tô. Nguồn: BBC

Đây là nơi đầu tiên thu phí du khách tới tham quan thông qua một tổ chức điều hành đại diện riêng của địa phương, với mức phí 8,5 bảng Anh (hơn 243.000 đồng) cho mỗi người lớn và 4,95 bảng Anh (khoảng 141.000 đồng) cho trẻ em. Du khách tới Clovelly không chỉ được ngắm cảnh đẹp của làng quê cổ kính mà còn có núi, có biển và rừng. Cộng đồng người dân đã sinh sống ở đây từ khoảng 1.000 năm qua dần thích nghi với đời sống hiện đại nhưng vẫn giữ gìn giá trị của quá khứ. Thị trấn yên bình này từng sử dụng phương tiện giao thông chính là lừa, do địa hình khá dốc, nhưng dần dần người dân thay thế bằng xe trượt do người điều khiển.

Ngày nay, vẫn không có bóng dáng xe ô tô hay xe phân khối lớn, xe gắn máy trong thị trấn, không có chuỗi cửa hàng buôn bán hiện đại và ô nhiễm tiếng ồn hay ô nhiễm ánh sáng. Thay vào đó, cảnh quan trong thị trấn vẫn giữ được nét cổ kính, bên những đường mòn rải sỏi là những ngôi nhà cổ quét vôi trắng đơn sơ. Tại Clovelly hiện còn cộng đồng khoảng 300 người dân sinh sống trong 83 căn nhà tranh. Do người dân lo ngại rằng sự phát triển du lịch ồ ạt sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cảnh quan và đời sống vốn có dễ xáo trộn, các nơi tiếp khách tham quan khó trùng tu và duy trì nên đã thành lập một trung tâm điều hành du khách và thu phí tham quan. Tuy nhiên, sau đó số lượng khách đến đây không giảm đi và hiện trung bình vẫn có khoảng 150.000 người đến đây mỗi năm.

Người dân địa phương được khuyến khích phát triển tiếp tục các ngành thủ công truyền thống vốn có, như làm xà bông, làm gốm cũng như nghề đánh cá, làm lưới… Thích nghi với hoàn cảnh ngày càng thay đổi, họ bắt đầu học hỏi các ngành nuôi thủy sản quy mô nhỏ trong vịnh biển để giúp người dân đa dạng sinh kế bên cạnh du lịch và giúp thế hệ sau thêm gắn bó với vùng đất này.

T.TRANG (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>