Thành phố 600 năm không có mưa

25/01/2022 | 09:25 GMT+7

Lima, thủ đô của Peru không có cơn mưa nào trong 600 năm qua. Điều kỳ lạ là kể cả sa mạc khô nhất trên thế giới Atalma cũng chỉ ghi nhận thời gian không có mưa kỷ lục là 91 năm. Vậy làm thế nào hơn 9 triệu dân của thủ đô có thể sinh sống được trong điều kiện như thế ?

Thủ đô Lima của Peru hầu như không có mưa, bão hay sấm chớp. Nguồn: INF NEWS

Lima là thành phố ít mưa nhất trên thế giới và mệnh danh là “thành phố không mưa”. Khi đến đây, du khách sẽ thấy nhiều điều kỳ lạ so với các thành phố lớn. Người dân hầu như không dùng áo mưa hay dù. Đường phố có nơi không làm cống thoát nước, ít thấy mái che. Không chỉ thiếu vắng những cơn mưa mà bão hay sấm chớp cũng hầu như không có. Thực tế theo cơ quan khí tượng, dữ liệu ghi nhận mỗi năm tổng lượng mưa ở Lima khoảng 15mm, nhưng “mưa” xuất hiện như sương mù đủ làm ẩm nền đất chứ không rơi xuống ào ạt.

Lima là thành phố lớn thứ 2 ở Nam Mỹ, hầu hết diện tích Lima có kiểu khí hậu cận nhiệt đới. Do vị trí nằm bên phía đông của dãy Andes - dãy núi cao nhất Nam Mỹ, hơi nước từ biển thổi vào và dòng khí ấm từ đất liền phía Đông đều bị chặn lại bởi dãy núi này nên không đủ điều kiện để ngưng tụ tạo thành mưa. Bờ biển thường bao phủ bởi sương mù dày đặc nhất là vào mùa đông. Khí hậu ở đây mát mẻ như có mùa xuân quanh năm, nhiệt độ trung bình cả năm trên 200C và thấp nhất là khoảng 160C.

Dù không có giọt mưa nào nhưng thành phố không hề bị bao phủ bởi cát như sa mạc mà ngược lại vẫn phủ màu xanh cây cối. Bởi người dân sử dụng nước khai thác từ băng tan ở dãy Andes và nước từ con sông gần đó, không chỉ dùng đủ sinh hoạt mà còn nuôi sống thảm thực vật xanh tốt. Do đó, ở đây không có tình trạng thiếu nước hay hạn hán. Dân số ở Lima vào khoảng 9,12 triệu người, ở đây cũng có đủ mọi ngành nghề nhưng phát triển nhất là công nghiệp dệt may, giấy và thực phẩm. Đây là thành phố có lịch sử, văn hóa, ẩm thực lâu đời, có nhiều công trình quảng trường, tu viện, bảo tàng nổi tiếng hàng năm thu hút lượng lớn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

T.NGỌC (Theo INF NEWS)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>