Thăm vườn nổi mệnh danh là “Venice của nước Pháp”

04/08/2022 | 09:41 GMT+7

Nằm trong vùng nội địa đầm lầy sông Somme nước Pháp, khu vườn nổi Hortillonnages được xem là Venice ở nước Pháp do có 110km kênh rạch chằng chịt.

Vườn nổi Hortillonnages có lịch sử hình thành tử thời Trung Cổ với hệ thống kênh rạch chằng chịt. Nguồn: BBC

Khu vườn nổi Hortillonnages có từ thời Trung Cổ, trải rộng trên khu vực rộng 300ha. Từ xưa người dân địa phương đã đào than bùn nơi đầm lầy để làm nhiên liệu đốt. Qua nhiều thế kỷ, những mương rãnh nhỏ do quá trình đào xới lâu ngày dần ngập nước dần thành những con kênh, cùng với hệ thống kênh rạch tự nhiên có sẵn khiến nơi này có dạng địa hình độc đáo. Đường thủy chia cắt đất đai thành hàng trăm hòn đảo nhỏ và rất màu mỡ, bởi vậy người dân địa phương đã canh tác, trồng trọt ở đây suốt 8 thế kỷ. Tên gọi của nơi này cũng bắt nguồn từ tiếng Latinh Hortellus có nghĩa là “khu vườn nhỏ”.

Vào thế kỷ trước, Hortillonnages có hàng trăm người làm vườn nhưng từ khi có sự xuất hiện của các phương tiện hiện đại, siêu thị từ những năm 1950 trở đi thì số người làm vườn giảm mạnh. Chỉ còn số ít chọn làm vườn là công việc chính, số còn lại chủ yếu thu hoạch, vận chuyển nông sản, hoa quả tươi đến các khu chợ thực phẩm ngoài trời tại trung tâm thành phố Amiens. Trước đây phương tiện vận chuyển nông sản chủ yếu là chiếc thuyền truyền thống có phần đầu nhọn, đáy thuyền rộng, phẳng. Ngày nay những chiếc thuyền này làm nhiệm vụ chủ yếu là chở du khách qua các tuyến kênh chằng chịt như mê cung.

Khác với thành phố Venice cổ kính, Hortillonnages mang tới cảm giác hoang sơ và giản dị với các đảo nhỏ trồng đủ loại rau, củ, quả như khoai tây, đậu, cải thìa, cải củ, cà chua, bắp, táo, lê, mận… xen với cây cối còn mọc nhiều ngoài tự nhiên. Nơi đây có hệ sinh thái còn khá nguyên vẹn làm nơi cư trú cho hơn 100 loài chim. Hortillonnages còn là nơi tập trung nhiều tác phẩm cảnh quan, hoa viên đẹp bởi mỗi năm ở đây đều tổ chức Lễ hội vườn quốc tế. Trong hơn 10 năm tổ chức, thành quả của các đợt lễ hội là hơn 180 tác phẩm từ nghệ sĩ, nhà thiết kế kiến trúc cảnh quan. Dù mỗi năm các tác phẩm đều bị thay thế nhường chỗ cho tác phẩm mới nhưng khoảng 50 tác phẩm được lưu giữ dài hạn, bảo dưỡng thường xuyên cho du khách chiêm ngưỡng.

T.NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>