Phong tục đặc biệt trong dịp Giáng sinh ở Ireland

21/12/2021 | 07:11 GMT+7

Vào mùa Giáng sinh, những người diễn kịch câm trong trang phục truyền thống thường tổ chức ghé thăm bất ngờ một gia đình nào đó. Phong tục lâu đời này ở Ireland mới nhen nhóm trở lại gần đây sau thời gian dài trầm lắng.

Ở Leitrim, Ireland, phong tục truyền thống quay trở lại vào dịp Giáng sinh với sự tham gia của mọi thành phần, lứa tuổi vừa mang tính giải trí vừa kết nối cộng đồng. Nguồn: NATIONAL GEOGRAPHIC

Có từ khoảng 400 năm trước, cứ vào dịp Giáng sinh, những diễn viên kịch câm ở trong trang phục bằng rơm lại đi tới từng nhà để biểu diễn những vở kịch, ca hát và nhảy. Phong tục được cho là du nhập từ Anh vào những năm 1600 và trở nên phổ biến rộng rãi ở phía Bắc, khu vực dọc bờ biển phía Đông của Ireland. Theo truyền thống, nội dung các vở kịch xoay quanh cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác, nhân vật chính diện, phản diện, cuộc sống và sự tái sinh, diễn viên thường đóng vai những vị anh hùng của đất nước, các nhân vật trong truyện thần thoại.

Từ những năm 1900 hoạt động này gần như biến mất. Mấy năm gần đây, một số câu lạc bộ kịch câm ở Ireland bắt đầu tích cực biểu diễn hơn vào mỗi dịp Giáng sinh đã làm cho phong tục dần “hồi sinh”. Nổi bật là chương trình biểu diễn ở quận Leitrim, Tây Bắc Ireland trong suốt tháng 12 với sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ trẻ. Rơm làm trang phục thu hoạch từ các trang trại ở địa phương, kết thành mặt nạ, nón và váy. Ngày nay, tại Leitrim phong tục còn mở rộng dành cho nhiều đối tượng chứ không riêng gì những người hoạt động nghệ thuật. Từ những cô bé, cậu bé mới 12 tuổi đến người ở tuổi 70. Nhiều người có khả năng chơi nhạc cụ, là ca sĩ hoặc vũ công đều có thể tham gia. Các nhóm biểu diễn gồm 4-8 người, có cả người lớn và trẻ em, đi từng nhà ở Leitrim để nhảy, ca hát, chơi nhạc cụ hoặc diễn các đoạn kịch ngắn. 

Khi đang có dịch Covid-19, một nhóm diễn kịch còn tổ chức biểu diễn tại 130 viện dưỡng lão trong 18 tháng và kéo dài đến tận mùa Giáng sinh năm nay. Để đảm bảo an toàn, các buổi biểu diễn đều phải diễn ra ngoài trời nhưng đối với những người lớn tuổi, còn gì vui bằng được trở về không khí náo nhiệt của dịp lễ hội lớn nhất trong năm, với tiếng đàn banjo và xem biểu diễn kịch bằng mặt nạ rơm - một nét truyền thống độc đáo từ xa xưa.

T.NGỌC (Theo National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>