Nơi đón năm mới đầu tiên trên thế giới

03/01/2023 | 19:23 GMT+7

Vương quốc Tonga ở Nam Thái Bình Dương, thuộc Châu Đại Dương là nơi đón năm mới đầu tiên trên thế giới.

Người dân Tonga yêu thích nhảy múa theo nhạc trong ngày năm mới. Nguồn: WORLY RISE

Trong thời khắc đón năm mới, người dân Tonga tổ chức một buổi tiệc hoành tráng, các cửa hàng và dịch vụ công cộng đã tạm ngưng từ ngày Giáng sinh tới qua lễ năm mới để tập trung nhiều hoạt động lễ hội và mừng năm mới tại nhà. Mọi người dành thời gian cho gia đình, người thân thuộc và bạn bè.  Người dân thường đến nhà thờ đi lễ nên nhà thờ ở các địa phương đều mở cửa từ chiều tối tận nửa đêm. Trong suốt tuần lễ đầu tiên của năm, mọi người cầu nguyện ở nhà mỗi ngày và tổ chức các buổi tiệc trang trọng với đầy đủ món ăn truyền thống từ thịt heo, khoai, dừa… Các ban nhạc cũng phục vụ liên tục trên đường phố và ghé vào sân các gia đình khi yêu cầu bởi người dân yêu nhảy múa, nhất là các điệu nhảy truyền thống. Những người có khả năng nhảy giỏi luôn được chú ý và đánh giá cao.

Vương quốc Tonga, vùng nhiệt đới có khí hậu ấm áp và đất đai màu mỡ, loại cây trồng phổ biến ở đây là các loại củ giàu tinh bột như khoai mì, khoai lang, khoai mỡ… ngoài ra còn có chuối và dừa. Chế độ ăn uống hàng ngày cũng xuất phát từ đặc điểm của đảo quốc này, chủ yếu là các món từ rau củ, chuối, dừa và hải sản. Ở đây còn có quy định là tất cả các nơi kinh doanh, dịch vụ đều nghỉ vào chủ nhật trừ bệnh viện và sở cảnh sát bởi đây là ngày mà người dân dành cho gia đình, đi lễ ở nhà thờ và nghỉ ngơi.

Ở đảo quốc đầu tiên đón năm mới này có nhiều cuộc thi sắc đẹp. Tuy nhiên, tiêu chuẩn về cái đẹp khác biệt hơn so với nhiều nơi khác trên thế giới. Người có dáng mập mạp, tròn trịa mới là tiêu chuẩn. Thậm chí, người quá gầy còn phải quấn thêm vải để trông đầy đặn hơn. Trong gia đình còn ảnh hưởng nhiều chế độ mẫu hệ nên phụ nữ đóng vai trò quan trọng và có thể quyết định nhiều công việc hơn nam giới. Tuy nhiên mỗi người trong nhà đều có vị trí riêng và hài lòng với vị trí đó mà không cảm thấy bất mãn vì điều này đã thành quy luật từ lâu đời.

T.NGỌC (Theo Polynesia Cutural Center)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>