Những người đàn ông đội vòng hoa ở Saudi Arabia

14/12/2021 | 08:11 GMT+7

Tại Saudi Arabia, hậu duệ của những bộ lạc lâu đời như Tihama, Asir có truyền thống đội những vòng hoa trên đầu, nhất là ở những khu vực miền núi sát với biên giới Yemen, các tỉnh phía Nam.

Đàn ông ở Asir, Saudi Arabia, đội vòng hoa như cách để làm đẹp và giữ sức khỏe. NGUỒN: BORED PANDA

Dù Saudi Arabia là nơi khô cằn, phần lớn là sa mạc, nhưng thực vật ở đây lại vô cùng phong phú, với hơn 2.000 loài. Dù nhiệt độ khá cao, có thể lên tới 450C, nhưng các tỉnh phía Nam như Asir cũng là nơi có lượng mưa nhiều hơn những địa phương khác.

Hoa tươi được bày bán nhiều nhất là ở các chợ truyền thống địa phương. Những người đàn ông thường đến chọn mua vòng hoa ở chợ từ sáng sớm, trước khi nhiệt độ trong ngày bắt đầu tăng lên. Có người theo sở thích mà lựa chọn các loại hoa, thảo mộc và tự kết thành vòng hoa. Hoa cúc, hoa nhài, vạn thọ, húng quế là những loại phổ biến nhất để làm vòng hoa. Ở các khu chợ hoa, điều đặc biệt là chỉ có đàn ông và vắng bóng những người phụ nữ.

Ngoài việc làm đẹp, tạo sức hút, người ta cho rằng, việc đội vòng hoa sẽ mang hương thơm tinh tế và đem lại sức khỏe tốt, các loại hoa và thảo mộc có tác dụng chữa đau đầu, cảm cúm… Có người còn đội vòng kết từ các loại thảo mộc mà không có hoa. Vòng hoa là phụ kiện hàng ngày, còn riêng vào những dịp lễ hay đám tiệc, những người đàn ông sẽ đội vòng hoa có thiết kế cầu kỳ hơn. Ngoài sử dụng vòng hoa hàng ngày, người dân ở đây còn có truyền thống đội vòng hoa cho khách tới thăm. Việc đeo vòng hoa đối với những người đàn ông là phong tục lâu đời, có từ cách đây khoảng 2.000 năm. Thậm chí các vòng hoa còn được làm tỉ mỉ sao cho phù hợp và hài hòa với các trang truyền thống.

Bộ Văn hóa ở Saudi Arabia gần đây còn quyết định tổ chức một lễ hội liên quan tới truyền thống này và duy trì hàng năm vào tháng 8 để giữ gìn và giới thiệu nét văn hóa độc đáo của các bộ tộc cũng như thu hút du khách.

T.NGỌC (Tổng hợp từ Bored Panda, Atlas Humanity)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>