Những ngôi nhà đẹp như tranh của bộ tộc Ndebele

21/09/2021 | 08:17 GMT+7

Bộ tộc Ndebele sống ở Zimbabwe và Nam Phi nổi tiếng với những ngôi nhà được trang trí đẹp như tranh vẽ. Ngạc nhiên hơn là người tạo ra những bức tường đầy màu sắc là những người phụ nữ trong gia đình.

Nữ bộ tộc Ndebele đảm nhận toàn bộ phần trang trí nhà cửa. Nguồn: BBC

Nhà của người Ndebele thường hình tròn hay hình chữ nhật, có điểm chung là nằm biệt lập với những căn nhà xung quanh, làm bằng gỗ và đất. Đàn ông xây nhà, dựng cột, đắp tường đất và lợp mái sau đó toàn bộ phần trang trí, sơn vẽ trong nhà giao cho phụ nữ. Đây cũng là bộ mặt của gia đình, một ngôi nhà trang trí đẹp chứng tỏ người phụ nữ trong gia đình là giỏi giang, khéo léo.

Từ nhỏ các bé gái được bà và mẹ dạy vẽ, dạy các hoa văn trang trí, họa tiết hình học và ý nghĩa của chúng đã lưu truyền từ đời này qua đời khác trong bộ tộc suốt mấy trăm năm qua, những điều mà chỉ người trong bộ tộc mới hiểu. Người ta cho rằng nguồn gốc trang trí nhà cửa là cách tổ tiên người Ndebele sử dụng để giao tiếp trong cộng đồng để không ai ngoài những người trong bộ tộc có thể hiểu được. Hầu hết phụ nữ chỉ vẽ tay chứ ít dùng các dụng cụ đo vẽ chuyên nghiệp nhưng hình ảnh và màu sắc đều ấn tượng và giàu tính nghệ thuật.

Mỗi năm vào tháng 8, hàng trăm phụ nữ ở đây lại nô nức tham gia cuộc thi “Ngôi nhà đẹp của tôi” được tổ chức lần đầu vào năm 2014, hoạt động này nhằm mục đích bảo tồn truyền thống trang trí nhà cửa của bô tộc. Giải thưởng dành cho người chiến thắng bao gồm nhiều vật dụng hữu ích cho đời sống hàng ngày và nông cụ như máy cày, xe đẩy, thùng nước… Những tường đẹp phía ngoài ngôi nhà có thể nhanh chóng phai mờ sau những trận mưa từ tháng 10 hàng năm. Bù lại thì vào mùa khô, những “nữ họa sĩ” lại có một bức tường hoàn toàn mới để thỏa sức sáng tạo một tác phẩm mới cho gia đình.

THIÊN NGỌC (Theo BBC, Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>