Những ngôi nhà cỏ mọc xanh rì ở Iceland

18/10/2022 | 10:27 GMT+7

Những ngôi nhà phủ cỏ xanh rì tại Iceland hay còn gọi torfbaeir là minh chứng rõ ràng cho lối sống thích nghi với điều kiện môi trường khắc nghiệt vùng Bắc Âu.

Những ngôi nhà phủ cỏ xanh rì ở Iceland.

Iceland là một trong những quốc gia có đất đai cằn cỗi nhất châu Âu và hầu hết địa hình nhiều đá tảng, sườn dốc, có vùng bao phủ bởi dung nham, đầm lầy đầy cỏ, còn nhiều núi lửa hoạt động. Nhiệt độ mùa đông thường dưới 00C và tuyết phủ dày bao phủ. Đất đai ở đây kém màu mỡ, chỉ 1/5 diện tích đất có thể trồng trọt. Nguồn gỗ để xây dựng nhà vì vậy cũng khan hiếm hơn nơi khác. Nhưng người Iceland có thể định cư ổn định, giữ ấm vào mùa đông hiệu quả tại một nơi được gọi là xa xôi hẻo lánh và lạnh giá này bằng một kiểu nhà đặc biệt.

Những ngôi nhà cỏ (torfbaeir) được xây dựng khung bằng đất, đá và phủ cỏ (độ dày có thể lên tới 1m). Từ thế kỷ thứ IX nhà cỏ đã xuất hiện ở Iceland. Những thợ xây nhà cỏ lành nghề truyền lại, để sử dụng cỏ hiệu quả, người ta chọn thời điểm cuối mùa hè đầu mùa thu khi điều kiện đất đai không quá ẩm ướt cũng không quá khô, có vậy cỏ khi phát triển sẽ bám chặt vào phần đất hơn. Lớp cỏ sau khi lấy về được ốp cẩn thận trên mái theo thời gian sẽ phát triển xanh tốt xung quanh căn nhà. Các loại cỏ khác nhau được trồng xen lẫn, có loại ưa cạn có loại ưa nước để vào các mùa khác nhau thì cỏ cứ mọc trội và phát triển cả năm. Lớp cỏ cách nhiệt và chống thấm rất tốt. Cứ sau khoảng 20-30 năm lớp cỏ sẽ được thay mới 1 lần đặc biệt còn có cỏ mọc đến 70 năm trên mái nhà. Phần lớn cỏ này đều lấy từ các khu vực đầm lầy cỏ mọc dại lân cận, có sức sống mãnh liệt. Ngoài cỏ, để tạo độ vững chắc người ta còn xen lẫn các lớp đá, nhưng nhìn bên ngoài vẫn chỉ thấy một màu cỏ xanh rì.

Nhiều ngôi nhà cỏ xây dựng từ thế kỷ 18, 19 nằm ở vịnh Skagagijordur, phía Bắc Iceland có diện tích lớn nhất và còn nguyên vẹn nhất đến ngày nay. Ở đây còn tới 13 căn nhà xây dựng tập trung với phần mái cỏ nối liền nhau và xếp dạng bậc thang. Mặt tiền ngôi nhà giữ nguyên và gỗ sơn lại màu vàng hoặc trắng trắng. Tường bao quanh và mái nhà phủ một màu xanh của cỏ. Đến thế kỷ XX, vẫn có nhiều người xây nhà cỏ, dù không còn người ở nhưng nhà vẫn dùng làm kho, nhà phụ tại các nông trại hoặc sửa lại làm nơi tham quan để cho nhiều người biết cái nhìn tổng quan của kỹ thuật xây dựng và điều kiện sống của người xưa.

T.NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích