Những “bác sĩ” chữa bệnh cho đồ chơi

03/08/2021 | 08:43 GMT+7

Sau khi không còn làm giáo viên dạy toán, ông Suzuki Yuichi trở thành “bác sĩ” nhưng không có bất cứ bằng cấp nào để hành nghề, bởi ông không chữa bệnh cho người mà cho những món đồ chơi bị hỏng.

Ông Suzuki Yuichi sửa đồ chơi miễn phí cho trẻ em. Nguồn: NHK WORLD

Tại một trung tâm cộng đồng cho trẻ em ở ngoại ô thành phố Tokyo có một nhóm những người bạn của ông Suzuki làm việc cùng nhau để sửa lại các món đồ chơi, ai cũng đã nghỉ hưu và tiếp tục miệt mài làm việc ở đây. Họ được gọi là những “bác sĩ đồ chơi”. Tại trung tâm hàng ngày đều có khách hàng đến mang theo món đồ chơi mà con họ yêu thích nhưng vì  lý do nào đó mà đã bị hỏng. Các bác sĩ sau khi phân tích và tháo rời để tìm hiểu bộ phận nào bị hỏng. Dụng cụ sửa chữa ở đây rất nhiều, từ ốc, vít, khoan, kềm, dao, kéo tới keo dán, dây kẽm… do đồ chơi rất đa dạng, có loại điện tử, có loại chỉ là động cơ đơn giản.

Món đồ đầu tiên ông sửa là một điện thoại đồ chơi của cháu mình. Niềm vui lúc đó đã thúc đẩy ông trở thành một người sửa chữa đồ chơi miễn phí. Ông Suzuki cho biết: Dù là đồ chơi trẻ con nhưng nhiều món phải mất cả ngày mới sửa được. Không phải món nào cũng có thể sửa thủ công bằng một số đồ nghề đơn giản. Có món để tìm bộ phận thay thế giống y cũ nhưng rất khó, ông phải tính toán đến việc nhờ công nghệ in 3D trợ giúp. Đổi lại niềm vui sau bao công sức bỏ ra là đồ chơi được khôi phục y như cũ, bọn trẻ có thể tiếp tục sử dụng và giữ gìn nó. Qua đó, ông mong muốn trẻ em sẽ biết trân quý những món đồ chơi đã gắn bó với mình. Ông vẫn giữ những bức thư cảm ơn từ thời mới vào nghề, điều này là niềm vui và động lực để ông tiếp tục công việc này.

Được biết, ông Suzuki còn đến nhiều trung tâm cộng đồng khác để nhận sửa đồ chơi cho trẻ em, ông cũng như các bạn của mình đều sửa miễn phí. Không chỉ có ông Suzuki mà tại Nhật có khoảng 1.700 “bác sĩ: đang làm công việc sửa đồ chơi tại hơn 600 địa điểm trên cả nước.

T.NGỌC (Theo NHK WORLD)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>