Ngôi làng “vắng bóng” trộm cắp ở Romania

28/12/2021 | 08:01 GMT+7

Eibenthal là một ngôi làng bình dị nép mình sau dãy núi Banatului thuộc miền Tây Romania. Nhìn bên ngoài, nơi này cũng như nhiều làng khác của người Czechs tại Romania, nhưng một điều khiến nó nổi bật chính là nơi đây không có trộm cắp dù không có lực lượng an ninh.

Người dân làng Eibenthal vô tư treo tiền phía bên ngoài mà không sợ mất cắp. Nguồn: ODDITY CENTRAL

Làng Eibenthal không có đồn cảnh sát, mà thật ra cũng không cần thiết, bởi người dân vốn có lối sống yêu hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Tỷ lệ tội phạm ở đây rất thấp so với tỷ lệ chung cả nước. Nhất là nạn trộm cắp hầu như không xảy ra nên người dân có thể vô tư để tiền trong túi treo ngoài cửa cho người giao bánh mì tới lấy mà không sợ bị mất. Thậm chí, khi trả dư số tiền mua bánh mì, phần tiền thừa được người bán gởi lại trong túi, treo ngoài hàng rào hoặc cột đèn.

Eibenthal nổi lên là nơi không trộm cắp từ năm 1996, khi người dân địa phương bắt đầu trả tiền mua và giao bánh mì bằng túi treo trước cửa. Trước đó, tiệm bánh duy nhất tại đây phải đóng cửa sau năm 1989 và người dân phải đón một xe bánh mì đến từ ngôi làng cách đó chừng 20km để mua 2 ngày 1 lần. Có người đã nảy ra ý tưởng là để tiền sẵn bên ngoài, khi xe bánh mì tới chỉ việc lấy và giao bánh vào túi. Người dân còn không quên gởi lại lời nhắn số lượng bánh cần mua ở đợt giao tiếp theo.

Ngoài cách mua bánh mì, người dân địa phương cũng tôn trọng các tài sản khác. Không ai đặt chân vào nhà người khác khi chưa được phép. Nếu muốn bước vào khu vực nhà ai phải gọi từ ngoài cổng để thông báo cho chủ nhà. Nếu không ai trả lời cũng không tự ý bước vào dù chỉ là ngoài sân. Một linh mục sống tại ngôi làng cho biết: Ở đây làm việc 13 năm nhưng tôi chưa từng nghe về vụ mất đồ nào. Bản thân tôi cũng để rất nhiều thứ trong xe mà không khóa cửa xe nhưng đều còn nguyên.

Ngôi làng này cũng gợi nhớ một nơi độc đáo khác ở Ấn Độ là Shani Shingnapur, không có nhà nào lắp cửa nhưng không sợ trộm đột nhập. Eibenthal có dân số khoảng 300 người và nơi đây cũng thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm nhờ lễ hội âm nhạc mùa hè Banat. Sự an toàn của ngôi làng này xuất phát từ ý thức, in sâu vào nếp sống, cách hành xử của mọi người. Vì làng nhỏ nên mọi người đều có thể biết mặt nhau và lớn lên với cách giáo dục tương tự. Họ đều rất tự hào vì không có hành vi xấu xảy ra trong làng.

   T.NGỌC (theo Oddity Central)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>