Ngôi làng trên đá ở Yemen

07/12/2021 | 10:42 GMT+7

Ngôi làng Haid Al-Jazil ở Yemen nằm trên một khối đá khổng lồ ở vùng thung lũng đã tồn tại hàng trăm năm mà hầu như không bị biến đổi gì nhiều.

Ngôi làng nằm ở trung tâm Yemen nằm ở độ cao 150m so với mặt thung lũng. Nguồn: BORED PANDA

Nằm ở vùng trung tâm Yemen, cách thị trấn Wadi Dawan khoảng 75km, làng Haid  Al-Jazil định cư trên một khối đá cao hơn 150m so với thung lũng Wadi Hadramaout. Khu vực thung lũng này được bao quanh bởi một “thành trì” núi đá và cao nguyên sa mạc khó xâm nhập từ bên ngoài. Đây là một trong những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới, không có con sông nào chảy qua quanh năm mà nguồn nước chính dựa vào wadis - những con kênh, suối cạn dẫn nước hoạt động theo mùa.

Do bao quanh bởi sa mạc, gỗ là vật liệu khá hiếm ở vùng này và bùn đất là vật liệu xây nhà chủ yếu. Ngôi làng có nhiều tòa nhà bằng gạch bùn cao đến vài tầng. Nhìn từ xa những tòa nhà như hòa lẫn vào cảnh sắc xung quanh. Do các công trình nhà cửa xây từ hỗn hợp bùn và lá bắp khô nên nếu không phủ sơn thì hoàn toàn giống với màu bùn đất, cát. Loại vật liệu đặc biệt bền chắc có thể chịu được cái nắng gay gắt, khí hậu khô nóng ở khu vực này trong gần 250 năm. Có công trình cao nhất lên tới 11 tầng vẫn đứng vững sau mấy trăm năm. Một số ngôi nhà ở đây còn có tuổi đến 500 năm.

Dù có lịch sử hình thành lâu đời, Haid al-Jazil giờ chỉ còn chưa đến 20 người sinh sống. Sở dĩ người dân địa phương xây dựng nhà ở khu vực cao để tránh khu vực dưới thấp dễ ngập vào mùa mưa và xây gần khu vực suối nguồn để lấy nước tạm thời, dự trữ sử dụng trong mùa khô.

T.NGỌC (Tổng hợp từ the Architectural review, Bored panda)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>