Nghề làm nến truyền thống ở Mexico

20/02/2023 | 18:30 GMT+7

Làm nến (đèn cầy) truyền thống suốt 300 năm qua hiện vẫn còn là nghề gia truyền tại một ngôi làng nhỏ ở bang Oaxacan, Mexico.

Bà Viviana Alavez bên cạnh những cây nến làm thủ công nhiều kích cỡ khác nhau. Nguồn: INSIDER

Tại làng Teotilan từng là nơi có nghề làm nến kiểu thủ công truyền thống phổ biến, hiện nay nghề này gần như biến mất chỉ có một số ít gia đình còn làm, trong đó có gia đình của bà Viviana Alavez. Loại nến đặc biệt dùng nhiều ở các buổi lễ trong nhà thờ hoặc lễ kết hôn, cầu hôn.

Công đoạn làm sáp nến thủ công bắt đầu với những khối sáp lớn, đập nhỏ ra rồi nấu chảy trong nồi. Thay vì đốt nóng bằng gas, nguyên liệu đốt họ thường sử dụng là cây gỗ và cùi bắp. Tiếp theo người ta nhúng một cái tô lớn vào sáp nóng chảy rồi nhúng tiếp tô này vào thau nước lạnh để sáp đông lại thành từng miếng có hình dáng của đáy tô. Những miếng sáp tiếp tục được phơi nắng khoảng 1 tháng trước khi cắt nhỏ, thêm màu nhuộm và nấu nóng chảy lại lần nữa.

Công đoạn tạo hình nến bắt đầu bằng phần lõi nến, từng lớp sáp tưới lên và để khô trong 10 phút trước khi tưới lên lớp khác. Phải có người túc trực và thực hiện công việc này liên tục. Cứ thế lớp chồng lớp và nến trở nên to dần. Mất khoảng 1 tháng để làm một cây nến cao hơn 1,8m và nặng cỡ 13kg. Sáp dùng làm nến trước đây là sáp ong tại địa phương, nhưng hiện giờ vì biến đổi khí hậu và sáp ong giảm nên nguồn nguyên liệu này phải lấy từ nơi khá xa.

Nến được xem là vật dụng quan trọng trong các lễ đính hôn truyền thống, các nghi lễ trong nhà thờ tại Mexico. Sau này khi nghề làm nến dần trở nên hiếm hoi, người thợ làm nến cũng khó sống được với nghề, bởi họ chỉ làm nến để đổi lấy thực phẩm chứ không bán. Viviana tiếp tục cải tiến và thiết kế nến bắt mắt hơn, như gắn hoa bằng sáp thay vì bằng giấy, làm các loại nến nhỏ xinh xắn bên cạnh hình thẳng đứng như trước, quan trọng nhất là gia đình bà bán nến chứ không đổi lại thức ăn đơn thuần như trước. Chính điều này giúp gia đình bà Viviana duy trì được nghề truyền thống và nuôi sống bản thân. Cũng nhờ cải tiến này mà đến nay mỗi tuần gia đình bà còn làm hàng trăm đồ từ sáp với màu nhuộm nguồn gốc tự nhiên, hàng làm ra bán ở trong và ngoài địa phương thậm chí xuất khẩu đi nước ngoài.

T.NGỌC (Theo Insider)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>