“Múa” trên lưng ngựa - Môn thể thao độc đáo ở Mexico

11/01/2022 | 08:41 GMT+7

Tưởng chừng như Charreria, môn thể thao truyền thống của Mexico gắn liền với những con ngựa chỉ dành cho nam giới nhưng phụ nữ cũng có thể trình diễn những kỹ thuật điêu luyện không kém sôi nổi và đẹp mắt như “múa” trên lưng ngựa.

Phụ nữ Mexico trong trang phục truyền thống tham gia Charreria. Nguồn: THE CULTURE TRIP

Charreria, một môn đặc trưng ở Mexico. Ở đó, người tham gia mặc trang phục truyền thống và trình diễn nhiều kỹ thuật chứng tỏ khả năng điều khiển ngựa giỏi của mình. Môn này có nguồn gốc từ những người đàn ông chăn gia súc, xuất hiện từ khoảng thế kỷ XVI. Mãi cho đến năm 1919, các quy tắc chính thức của Charreria ra đời. Bởi vai trò quan trọng, gắn bó lâu dài theo lịch sử và văn hóa ở Mexico nên Charreria được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2016.

Đến năm 1950, phụ nữ cũng có thể tham gia môn này và trình diễn hoàn toàn riêng biệt với nam giới. Đội hình tham gia trình diễn bao gồm 8 người phụ nữ mặc trang phục truyền thống của Mexico, thường là váy xòe rộng, tà dài và có nhiều màu sắc rực rỡ kết hợp với các phụ kiện và mũ. Khác với nam giới, tập trung vào các kỹ thuật điều khiển ngựa thì nữ giới kết hợp giữa kỹ thuật điều khiển ngựa thành thục và các động tác vũ đạo đẹp mắt khớp với tiếng nhạc nền. Điều này đòi hỏi quá trình khổ luyện lâu dài và người tham gia được truyền dạy bởi các thành viên trong gia đình từ nhỏ. Trước đây có khi vừa biết đi là những đứa bé đã tập làm quen với ngựa. Ngoài luyện tập một mình, để chuẩn bị cho các buổi trình diễn quan trọng, những phụ nữ thường tập hợp theo nhóm để phối hợp ăn ý, đồng điệu với nhau và động tác đẹp mắt.

Ngày nay, để duy trì môn thể thao truyền thống này, đặc biệt là cho phụ nữ trẻ, ngoài cách dạy theo gia đình, thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau, một số trường đào tạo cũng mọc lên để dạy cho các nữ kỵ sĩ đầy đủ kỹ thuật, kỹ năng trình diễn, cũng như cách lựa chọn trang phục, phụ kiện truyền thống khi tham gia Charreria.

T.NGỌC (Theo National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>