Mật ong quý hiếm có vị đắng ở Italia

08/03/2022 | 06:57 GMT+7

Ngọt như mật có lẽ không còn chính xác nói về mật ong Corbezzolo - loại mật ong đặc biệt, nổi tiếng với vị đắng đặc trưng không giống bất cứ loại mật ong nào trên thế giới.

Người nuôi ong du mục làm tổ ong trên đảo Sardinia. Nguồn: BBC

Loại mật ong quý hiếm ở đảo Sardinia, Italia được làm từ cách đây rất lâu, có lẽ khoảng hơn 2.000 năm. Có những tài liệu tham khảo cổ xưa từng miêu tả hương vị đối lập giữa mật ong trên đảo này với vị ngọt của mật ong làm ra ở nơi khác. Nhưng bỏ qua phần khác biệt này thì từ lâu người dân địa phương cũng biết thứ mật quý màu hổ phách chứa đầy dưỡng chất tự nhiên, sử dụng như một loại thuốc chữa ho, kháng viêm, ngừa tiêu chảy. Qua nhiều thế hệ, người dân trên đảo tin rằng đây là bí quyết để họ có tuổi thọ trung bình rất cao, có nhiều người sống trên 100 tuổi.

Mật ong Coberzzolo lấy từ hoa của cây Corberzzolo - một loại cây bụi trên đảo còn được gọi là cây dâu rừng trong tiếng Anh. Dù cây dâu rừng mọc hoang khắp khu vực Địa Trung Hải, Tây Âu, nhưng đảo Sardinia vẫn giữ kỷ lục về sản lượng mật làm ra mỗi năm. Đây là loại mật khó làm bởi phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Cây ra hoa vào mùa thu, thường có mưa nên ong rất ít rời tổ lấy mật so với mùa xuân hè. Kích thước hoa nhỏ lại có hình chuông nên ong rất khó vào trong lấy mật và lượng mật hoa tạo ra cũng chỉ bằng một nửa so với các loại hoa khác. Vì những lý do đó mà mật ong Corbezzolo có số lượng hạn chế, rất quý hiếm và có giá trị cao vào hàng bậc nhất trên thế giới. 

Mật ong Corberzzolo có hương vị phức tạp khi phân tích, là kết hợp giữa các nốt hương nhựa thông, cam thảo, một chút da thuộc và cà phê, tuy bình thường người ta chỉ nếm được vị đắng. Mật ong cũng được kết hợp với nhiều món ăn, thức uống ở Sardinia, có thể thêm vào cà phê để tăng thêm hương vị hoặc làm rượu.

T.NGỌC (Tổng hợp từ BBC, Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>