Kỳ lạ môn thể thao đếm tiếng chim hót ở Bỉ

27/12/2022 | 08:05 GMT+7

Ở vùng Flanders, Bỉ, một trò tiêu khiển đã được nâng lên thành môn thể thao dành cho những người yêu thích nuôi và huấn luyện chim sẻ.

Các thí sinh tập trung ngồi đếm tiếng chim hót trong 1 giờ. Nguồn: AMUSING PLANET

Đây là thú vui có từ lâu đời và cũng đòi hỏi nhiều công phu khi người nuôi cần bỏ nhiều thời gian và công sức để chăm sóc, huấn luyện chim hót khỏe. Người ta nuôi một loài chim sẻ (tên khoa học: Fringilla coelebs) kích thước nhỏ, có lông màu đỏ ghi và xanh xám. Chim trống được nuôi phổ biến hơn vì giọng hót khỏe, màu lông sáng, đẹp. Đây là loài chim cảnh khá phổ biển được nhân giống, nuôi nhiều tại Bỉ và một số nước châu Âu. Một thống kê từ năm 2007 cho thấy có khoảng 13.000 người nuôi loại chim sẻ này.

Loài chim có tiếng hót ngắn, mỗi tiếng chỉ cách nhau chừng 2-3 giây và chim sống ở những nơi khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau, tương tự như phương ngữ của con người. Mùa xuân hàng năm là thời gian những người huấn luyện chim, hầu hết là người lớn tuổi, tập trung về vùng Flanders tham gia cuộc thi đếm tiếng chim hót. Cuộc thi tổ chức từ năm 1590, có lịch sử hơn 400 năm qua. Người tham gia chỉ việc ngồi xuống đó, im lặng lắng nghe tiếng chim hót và đếm xem chim hót bao nhiêu tiếng. Địa điểm diễn ra cuộc thi ở ngoài trời, nơi có nhiều cây xanh, không khí thoáng đãng. Các thí sinh ngồi theo hàng, vị trí mỗi người cách nhau gần 2m. Người huấn luyện theo dõi, đánh dấu số lần chim hót trên một thanh gỗ dài. Con chim sẻ nào cất nhiều tiếng hót nhất trong vòng 1 giờ sẽ chiến thắng.

Nghe có vẻ đây là một cuộc thi êm đềm và nên thơ khi xung quanh đều có tiếng chim hót, nhưng sự cạnh tranh diễn ra khá khốc liệt. Mỗi thí sinh đều tìm nhiều cách để nuôi và huấn luyện chim hót khỏe nhất, nhiều nhất. Từ cách chọn lọc chim non nuôi từ nhỏ cho tới chế độ dinh dưỡng riêng, giàu đạm, cho chim nghe băng ghi âm tiếng hót… Để hạn chế việc gian lận, người tham gia thi ngoài chú ý đếm tiếng chim của mình cũng âm thầm quan sát các đối thủ. Mặt khác, các trọng tài tập trung theo dõi các thí sinh, đi dọc theo hàng quan sát và lắng nghe để đảm bảo không ai dùng biện pháp gian lận và chú chim hót có âm kết thúc đặc trưng thì mới được tính. Con chim giành chiến thắng có thể hót trên 1.000 tiếng trong 1 giờ đồng hồ.

T.NGỌC (Theo Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>