Độc đáo ngày tết cổ truyền Losar ở Bhutan

17/01/2023 | 02:29 GMT+7

Tết truyền thống ở Bhutan có tên gọi là Losar, diễn ra trong thời gian khá gần với ngày Tết Nguyên đán của Việt Nam. Năm 2023, Losar diễn ra trong tháng 2 với khá nhiều hoạt động thú vị và kéo dài đến 15 ngày.

Người dân Bhutan tham gia các hoạt động ca hát, nhảy múa theo các bài truyền thống trong năm mới. Nguồn: GO BHUTAN TOURS

Ngày tết quan trọng nhất trong năm tại Bhutan gọi là Losar, có nghĩa là năm mới. Giống như các quốc gia ở châu Á, Losar là thời gian để các gia đình sum vầy và diễn ra nhiều lễ hội, hoạt động văn hóa giải trí. Ngoài ra, Bhutan cũng tính năm theo 12 con giáp giống như một số quốc gia châu Á khác. Các hoạt động bắt đầu chuẩn bị cho tết tại đây là dọn dẹp nhà cửa, vứt bỏ đồ cũ và mua sắm vật dụng mới, trang trí nhà cửa và dâng lên các món truyền thống, trái cây, hoa lên bàn thờ tổ tiên để tạ ơn vì thời gian hạnh phúc trong một năm cũ đã qua. Theo phong tục truyền thống, các nông sản hay có trong nhà của người dân là chuối xanh, mía vì đây là các món được tin rằng sự may mắn, nhiều điều tốt lành trong năm mới.

Người dân địa phương trong ngày đầu tiên sẽ nấu món ăn truyền thống trong buổi sáng, từ các nguyên liệu như gạo, phô mai, mía, món ngọt và trà. Trong ngày tết, ẩm thực là ưu tiên hàng đầu, người dân ăn uống trong tâm trạng vui vẻ thoải mái để mang lại nhiều niềm vui trong năm mới. Ngoài ra họ cũng nhảy múa, ca hát theo các bài truyền thống và tham gia các bộ môn thể thao truyền thống nhất là bắn cung tại các lễ hội.

Trong những ngày tết, người dân Bhutan không giết mổ động vật, nên việc tích trữ thực phẩm trước đó để đủ dùng trong 2 tuần luôn cần thiết vì các cửa hàng thịt đều đóng cửa, ngừng bán. Họ còn có phong tục ghi điều ước lên các lá cờ và treo lên khu vực cao như ở đồi núi hay trên nóc nhà với tinh thần lạc quan và niềm tin sẽ có một năm hạnh phúc, nhiều thuận lợi để đạt được điều mong ước.

T.NGỌC (National Day, Go Bhutan Tours)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>