Cuộc thi làm nhà ga nở hoa ở Luân Đôn

26/09/2022 | 18:04 GMT+7

Có một cuộc thi làm vườn tổ chức hàng năm dành cho các nhân viên nhà ga ở Luân Đôn, dịp để họ “áo mới” cho các nhà ga, trạm dừng, nhà chờ xe buýt khắp thủ đô, từ những mảng tường khô cứng thành nơi phủ màu sắc hoa, rau, củ, quả...

Ga Acton Town, nơi hành khách chờ tàu có thể ngắm khu vườn xanh phía bên kia đường ray. Nguồn: THE GUARDIAN

Trồng cây ở ga tàu xuất hiện đầu tiên ở Luân Đôn từ năm 1910, xuất phát từ việc khuyến khích và hỗ trợ tiền cho nhân viên, người lao động tại các nhà ga mua hạt giống trồng cây. Công việc này dần mở rộng về quy mô và cả số lượng. Đến năm 1925 có khoảng 30 khu vườn nhỏ đã mọc lên rải rác dọc theo tuyến đường tàu. Hiện nay, cuộc thi làm vườn được tổ chức mỗi năm dành cho tất cả nhân viên, phục vụ các nhà ga, trạm xe của thành phố. Do không gian hẹp, ít đất trồng, các nhân viên theo khả năng sáng tạo, tận dụng mọi thứ để trồng cây vào mà chi phí bỏ ra thấp, từ đồ dùng đã qua sử dụng đến hộp đựng thức ăn. Các khu vườn tạm mọc lên tươi tốt không kém gì các khu vườn được chăm chút cẩn thận ở các hộ gia đình.

Các hạng mục tranh giải trong cuộc thi làm vườn là vườn hoa nội thất, vườn trái cây, rau và chậu treo. Mỗi một khu vực nhà ga chọn phong cách và loại cây riêng để tạo điểm nhấn. Như tại ga Morden, nhân viên trồng nhiều loại cây ăn trái và rau, củ bao gồm anh đào, khoai tây, ớt, mận tại một khu vực ga trống không sử dụng. Nhân viên thường đến đây thư giãn, nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Còn tại ga Acton Town, một khoảng sân ga không sử dụng cũng biến thành một khu vực đặt nhiều cây trồng trong chậu. Khách chờ tàu có thể đứng bên kia đường ray để ngắm nhìn khu vườn này.

Nhân viên tại các nhà ga tình nguyện trồng, chăm sóc các mảng xanh hàng ngày. James Elliott, người làm việc tại ga Goodge Street là một ví dụ. Anh bắt đầu trồng những cây đầu tiên vào năm 2019 vào trong một vali cũ, sau đó đến các đồ dùng tái chế khác. Sau mấy năm, khu vườn của Elliott có hàng chục loại cây, hoa khác nhau như phong lữ, tử đằng, hoa sen cạn, cúc vạn thọ… Ngoài ra còn có cà chua, dưa leo, rau diếp, táo mà sau vụ thu hoạch anh đều chia cho các đồng nghiệp.

Phản hồi của nhiều hành khách rất tích cực thậm chí trong lúc đợi tới chuyến tàu kế tiếp, nhiều khách còn tình nguyện giúp đỡ nhân viên chăm sóc cây. Cuộc thi làm vườn động viên các nhân viên duy trì những khu vườn nhỏ tại các nhà ga. Không chỉ dành riêng những người làm việc tại đây thụ hưởng cảnh quan đẹp mắt, thư giãn, mà còn làm cho chuyến đi của các hành khách thêm thú vị, vui vẻ.

T.NGỌC (theo The Guardian)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>