Cuộc sống ở một trong những thị trấn biệt lập nhất thế giới

23/11/2022 | 10:37 GMT+7

Thị trấn Beaver Creek - một trong những nơi có cộng đồng dân cư sống nơi biệt lập nhất thế giới thuộc bang Yukon, phía Tây Canada.

Trường học duy nhất ở thị trấn Beaver Creek. Nguồn: INSIDER

Dân số ở đây chưa tới 100 người và thiếu thốn những dịch vụ hiện đại bởi khoảng cách địa lý so với những vùng nhộn nhịp. Thị trấn gần nhất cũng nằm cách đó tới hơn 500km. Nơi đây chìm trong cái lạnh giá của mùa đông khắc nghiệt, nhiệt độ ở mức dưới -200C và chỉ có 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày có ánh sáng mặt trời. Tại thị trấn, người dân địa phương phải di chuyển bằng xe mất 5 tiếng đồng hồ mới đến được cửa hàng mua sắm các nhu yếu phẩm. Do di chuyển quá xa và phải nghỉ lại giữa chừng nên mỗi chuyến đi “chợ” cũng cách nhau đến 2 tháng.

Qua lời kể của cô Sinead Meader, một người định cư tại thị trấn Beaver Creek, cũng do khoảng cách mà cửa hàng duy nhất ở đây chỉ có một số hàng hóa, thực phẩm và đồ gia dụng cần thiết, hầu hết đều có giá rất cao so với nơi khác. Thực phẩm tươi sống là điều xa xỉ, cửa hàng chỉ bán loại đóng hộp, đồ gói. Các loại thực phẩm được dự trữ đông lạnh và để dùng trong nhiều tháng đề phòng khi không thể đi mua được vì thời tiết xấu, tuyết dày.

So với các đô thị đông đúc ở các nước phát triển, thị trấn này vắng vẻ, hẻo lánh và thiếu nhiều tiện nghi hiện đại, sóng điện thoại chập chờn, mùa đông phải tranh thủ di chuyển, làm việc vào lúc có ánh sáng mặt trời. Song các tiện ích công cộng tối thiểu, thiết yếu vẫn tồn tại để phục vụ cộng đồng dân cư ít ỏi. Ở đây có một nhà hàng, một trường tiểu học, trung tâm phục vụ cộng đồng và một nhà nghỉ. Bưu phẩm, thư tín gởi qua một địa chỉ bưu cục duy nhất dùng chung cho tất cả các gia đình trong thị trấn, mỗi nhà sẽ có tủ khóa riêng để đựng bưu phẩm của mình. Beaver Creek cũng xây dựng lực lượng cảnh sát riêng để đảm bảo an ninh và trạm y tế địa phương có bác sĩ, y tá riêng. Ngạc nhiên hơn là thị trấn cũng sở hữu một sân bay, người dân thấy đây là điều cần thiết bởi sân bay đặc biệt hữu ích khi có trường hợp cần chăm sóc y tế, cấp cứu phải vận chuyển bằng máy bay hoặc trực thăng đến bệnh viện cách đó hơn 500km.

Thị trấn hiện nay còn là một trạm dừng chân cho những người leo núi mùa đông, du lịch, cắm trại. Người dân địa phương dần mở rộng một số hoạt động du lịch đón khách vào khoảng thời gian thời tiết đẹp và thuận lợi trong năm từ khoảng tháng 5 và tháng 9.

T.NGỌC (Theo Insider)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>