Công viên giải trí lâu đời nhất thế giới

05/07/2022 | 10:24 GMT+7

Dyrehavsbakken được thành lập cách đây hơn 400 năm ở Đan Mạch là công viên giải trí lâu đời nhất thế giới còn hoạt động đến ngày nay.

Công viên Bakken có lịch sử hình thành từ cách đây hơn 400 năm tại Đan Mạch. Nguồn: AMUSING PLANET

Nằm cách trung tâm thủ đô Copenhagen 10km về hướng Bắc, lọt thỏm trong khu rừng Dyrehaven là công viên giải trí Dyrehavsbakken (còn gọi tắt là Bakken). Công viên này thu hút gần 3 triệu khách đến mỗi năm và là điểm tham quan nổi tiếng thứ 2 tại Đan Mạch. Ngoại trừ trò chơi mới được bổ sung như tàu lượn, phần lớn các trò chơi ở công viên đã có mặt từ cách đây 400 năm, bởi đây là công viên giải trí lâu đời nhất trên thế giới.

Theo nhiều câu chuyện lưu truyền lại, công viên này xuất hiện từ 1583, khi một người phụ nữ tình cờ phát hiện dòng suối trong rừng Dyrehaven và nơi này dần thu hút dân cư từ Copenhagen tới, bởi lúc bấy giờ nguồn nước tại thành phố có chất lượng kém. Nhiều người còn cho rằng nguồn nước trong lành tự nhiên mang lại sức khỏe tốt, chữa được bệnh. Dần dà rất nhiều người đến khu vực suối, nhất là vào mùa xuân, kéo theo đó những người kinh doanh, buôn bán, những người tổ chức trò chơi giải trí phục vụ đám đông bắt đầu nổi lên.

Năm 1669, nhà vua Frederick III quyết định thành lập một công viên động vật riêng trong khu vực này. Sau đó con trai ông mở rộng diện tích công viên gấp 4 lần. Sau khi tạm đóng cửa không đón khách từ năm 1670, đến năm 1756 công viên mới mở cửa lại và bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Khu vực này trở nên đông đúc, tập trung những người buôn bán, giải trí và ngày càng nổi tiếng khắp châu Âu thu hút thêm nhiều nghệ sĩ tới biểu diễn. Trong suốt thời gian sau này, khách từ khắp nơi đến với Bakken dễ dàng hơn nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các loại phương tiện giao thông như tàu lửa hơi nước, hệ thống đường sắt.

Năm 1885, một số người kinh doanh tập hợp lại thành hiệp hội để phát triển kinh doanh và hoàn thiện hạ tầng, cải thiện dịch vụ ở công viên này, bao gồm các vệ sinh môi trường, thu gom rác, cấp điện, nước… hiệp hội này vẫn hoạt động đến nay và mọi người kinh doanh tại đây đều phải tham gia. Ngày nay tại công viên có 30 trò chơi lớn nhỏ, bao gồm tàu lượn siêu tốc bằng gỗ nổi tiếng thế giới đưa vào sử dụng từ năm 1932. Ngoài ra còn nhiều chương trình giải trí, trình diễn xiếc, âm nhạc tổ chức thường xuyên, đặc biệt là vé vào cổng công viên hoàn toàn miễn phí.

T.NGỌC (Theo Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>