Buổi hòa nhạc dành cho gia súc

10/08/2021 | 08:27 GMT+7

Một nghệ sĩ đàn Cello đã có ý tưởng tổ chức buổi biểu diễn dành cho những “khán giả” đặc biệt ở trang trại khi đại dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động của nhà hát.

Jacob Shaw chơi nhạc tại cánh đồng chăn thả gia súc. Nguồn: STRAITS TIMES

Trao đổi với phóng viên AFP, nghệ sĩ chơi đàn cello, Jacob Shaw cho biết, mong muốn của anh là đưa âm nhạc cổ điển ra khỏi khán phòng. Nghệ sĩ chơi đàn, đồng thời là một giảng viên âm nhạc ở học viện Âm nhạc Marshall tại Barcelona này đã mở một trường dạy đàn ở vùng nông thôn, cách thủ đô Copenhagen, Đan Mạch chừng 1 giờ di chuyển.  “Trong suốt thời gian có dịch Covid-19, không phải lúc nào cũng có thể biểu diễn được, chúng tôi quyết định chơi nhạc tại các trang trại và tìm cách thuyết phục những người nông dân cho gia súc thưởng thức nhạc cổ điển như một cách để tăng hiệu quả việc chăn nuôi”, Shaw cho biết.

Ban đầu những con bò được nghe nhạc cổ điển qua loa phóng thanh đều cho phản ứng khá tốt. Sau đó mới đến biểu diễn trực tiếp và dần dà chúng bắt đầu thích và quen thuộc hơn. Những con vật trở nên thoải mái, bình tĩnh, dễ gần hơn. Một số nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh cho thấy gia súc cũng có sở thích riêng, chúng cũng phản ứng khác nhau trước nhiều thể loại âm nhạc, nhiều con còn không thích và bỏ đi khi nghe loại nhạc quá sôi động. Nghe nhạc cổ điển còn giúp chúng giảm stress và cho nhiều sữa hơn.

Còn Jacob Shaw cho rằng, việc biểu diễn âm nhạc ngoài trời giúp nghệ sĩ có thể giải tỏa bớt căng thẳng hơn khi biểu diễn trong nhà hát và duy trì luyện tập sau thời gian tạm nghỉ. Các nghệ sĩ mới cũng được khuyên đến trang trại thường xuyên như một cách giải tỏa căng thẳng. Mỗi buổi biểu diễn kéo dài khoảng 15 phút tại cánh đồng chăn gia súc và Shaw vẫn duy trì hoạt động này dù nhà hát đã biểu diễn trở lại sau thời gian dài.

T.NGỌC (Nguồn: AFP)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>