Bộ tộc sống trường thọ ở vùng núi Himalaya

20/10/2021 | 08:46 GMT+7

Người Hunza sống ở thung lũng thuộc vùng núi Himalaya, phía Bắc Pakistan, ở độ cao trên 3.000m so với mực nước biển. Ở một khu vực khá biệt lập với thế giới, người dân trong bộ tộc Hunza có những “bí quyết” riêng để sống thọ và khỏe mạnh.

Người Hunza có tuổi thọ trung bình cao và sức khỏe tốt. Nguồn: TRAVEL-CULTURE

Người Hunza sống tập trung ở thung lũng hẻo lánh và ít người lui tới ở phía Bắc Pakistan với dân số còn khoảng 30.000 người. Bộ tộc này nổi tiếng bởi chế độ ăn và lối sống truyền thống đã có từ lâu đời giúp người dân có sức khỏe tốt và tuổi thọ trung bình cao, ít bị các bệnh về tim mạch hay ung thư.

Một số nghiên cứu về thói quen sinh hoạt, ăn uống của người dân trong bộ tộc cho thấy đây là một trong những lý do giúp họ sống khỏe. Mỗi ngày, người Hunza chỉ ăn 2 bữa với các thực phẩm chủ yếu nguồn gốc thực vật trồng tại địa phương, từ rau, củ, trái cây, các loại ngũ cốc và rất ít khi ăn thịt. Do ở khá tách biệt với môi trường sống hiện đại nên hầu như không có sự xuất hiện các loại thực phẩm chế biến như đồ hộp, đóng gói.

Khí hậu vùng núi khắc nghiệt nhất vào những tháng mùa đông nên vào mùa hè người Hunza phơi khô các loại quả, hạt và làm phô mai sữa cừu để dự trữ. Người Hunza sử dụng nước uống và nấu nướng là nguồn nước từ vùng núi cao. Nguồn nước tự nhiên rất trong lành và giàu khoáng chất. Họ còn làm ra loại trà truyền thống từ nước sông băng trên núi cao và một loại thảo mộc tìm trên núi. Phụ nữ Hunza cũng nổi tiếng với vẻ ngoài trẻ hơn tuổi thật và làn da đẹp.

Mặt khác, ở bộ tộc Hunza, nhiều ngôi nhà đã có từ hàng nghìn năm và xây dựng trên vách đá khá cao. Không có phương tiện đi lại, người dân phải đi bộ, leo núi có khi đến 15-20km mỗi ngày. Hình thành thói quen thường xuyên vận động dù ở bất cứ độ tuổi nào giúp họ có hệ thống miễn dịch tốt, giúp chống lại bệnh tật. Bộ tộc cũng đã duy trì lối sống và chế độ ăn uống như thế trong hàng nghìn năm qua, ít chịu ảnh hưởng từ lối sống hiện đại và tuổi thọ trung bình của người dân lên tới hơn 100 tuổi, có người sống thọ đến 120 tuổi.

T.NGỌC (tổng hợp từ Maptia, Zee news)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>