Bộ tộc có khả năng lặn biển như “người cá”

12/10/2021 | 09:26 GMT+7

Người Bajau sống du mục trên vùng biển các nước khu vực Đông Nam Á, như: Philippines, Malaysia và Indonesia, trải qua hàng nghìn năm gắn với biển cả, họ có khả năng lặn dưới biển sâu hơn hẳn người bình thường.

Bộ tộc Bajau sống gắn bó với biển hơn 1.000 năm qua. Nguồn: POST MAGAZINE

Cuộc sống của bộ tộc gắn liền với biển hơn 1.000 năm qua. Đời sống du mục, di chuyển giữa các vùng biển, khi phải ở lại một nơi, họ xây dựng những ngôi nhà sàn thô sơ bằng gỗ, tre ở giữa các vùng có nhiều san hô, vùng bờ biển cạn hoặc ở các đảo nhỏ. Độ cao nhà sàn chừng vài mét để tránh nước triều dâng. Còn khi di chuyển thuyền là nơi ở chính và mang đủ các vật dụng sinh hoạt hàng ngày.

Bộ tộc Bajau còn được xem là “bộ tộc người cá” vì khả năng bơi lội, lặn biển rất tốt. Nhiều người có thể lặn dưới độ sâu 20-30m, thậm chí có người trong bộ tộc còn cho biết có thể lặn độ sâu đến 60m và nín thở hơn 10 phút mà không có thiết bị trợ giúp như bình hơi. Do người dân bộ tộc bắt hải sản như cá, hải sâm, bạch tuộc, tôm hùm, ngọc trai… để làm thức ăn và trao đổi các nhu yếu phẩm. Dụng cụ khi đi lặn biển bắt hải sản chỉ là một cây giáo và kính đeo mắt. Trẻ em cũng được dạy bơi và lặn từ nhỏ nên lớn lên rất thành thục kỹ năng này một cách tự nhiên.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học vì lặn biển từ rất lâu nên người Bajau đã có đặc điểm tiến hóa khác biệt là lá lách to hơn bình thường, giúp lượng oxy trong máu cao hơn. Đây là yếu tố giúp họ có thể nín thở lâu hơn và lặn sâu hơn. Ngày nay nhiều ngôi làng của người Bajau bắt đầu chuyển dần sang lối sống gần với đất liền, cách bắt hải sản hiện nay cũng đe dọa phương thức lặn biển truyền thống của bộ tộc. Sự thay đổi này giúp thế hệ sau có thể tiếp cận với nền giáo dục hiện đại hơn tuy nhiên lại khiến lối sống truyền thống hàng nghìn năm của người Bajau có nguy cơ mai một.

THIÊN NGỌC (Tổng hợp từ Insider, National Geographic, The atlantic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>