Biểu tượng chim én ở Bồ Đào Nha

03/03/2022 | 08:15 GMT+7

Biểu tượng chim én bằng gốm là một món quà lưu niệm ấm áp, nhiều ý nghĩa từ đất nước Bồ Đào Nha mà không phải du khách nào cũng biết.

Biểu tượng chim én gắn trên tường nhà ở Bồ Đào Nha. Nguồn: NATIONAL GEOGRAPHIC

Chim én (trong tiếng Bồ Đào Nha là Andorinha) là một biểu tượng gắn liền với văn hóa, văn học, nghệ thuật, đời sống của người dân ở Bồ Đào Nha. Trong cửa hàng lưu niệm ở đất nước này có nhiều món bắt mắt, thu hút nhiều người mua, như: những cuốn sổ tay trang trí đầy màu sắc hay những hộp kem dưỡng da tay mang màu sắc hoài cổ và nhiều loại rượu vang ngon nổi tiếng. Ngoài ra, có nhiều món quà bằng gốm hình chim én mà ít ai để ý so với các món còn lại.

Người dân địa phương vẫn hay mua những món quà có hình chim én tặng nhau vào dịp đám cưới, lễ kỷ niệm, mừng tân gia. “Loài chim này có đặc tính là chung thủy và cùng nuôi dạy chim non, chúng chọn những nơi có thời tiết ấm áp và có nguồn thức ăn dồi dào. Bởi thế khi trời trở lạnh, nguồn thức ăn cạn kiệt là chúng lại bay về phương Nam. Cũng giống con người khi chọn nơi thuận lợi làm ăn sinh sống. Biểu tượng chim én hiện thân cho tổ ấm gia đình và niềm hạnh phúc. Rộng hơn nữa tổ ấm còn gắn liền với quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên”, ông Ricardo Brochado, một nhà khảo cổ và đồng sáng lập công ty du lịch giải thích.

Các món quà lưu niệm hình chim én làm ra từ bàn tay của những người thợ thủ công có thể tìm được ở khắp đất nước với giá từ 50 cent (hơn 12.000 đồng) đến hơn 100 euro (hơn 2,5 triệu đồng). Hình ảnh loài chim nay vẫn xuất hiện ở các nơi dễ quan sát, trên tường nhà, trong các bức vẽ trang trí ở cửa ra vào, cửa sổ. Trong văn học nghệ thuật, biểu tượng chim én cũng đánh dấu thời điểm quan trọng, bước chuyển từ chủ nghĩa lãng mạn sang chủ nghĩa hiện thực. Ngoài ra nó cũng mang ý nghĩa bảo vệ nên trước lúc khởi hành chuyến đi xa nhà, người thân trong gia đình cũng thường tặng nhau món quà này, mong người đó dù đi đâu cũng sẽ có ngày trở về.

T.NGỌC (theo National Geographic)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>