Bhutan và những con tem “biết nói”

26/07/2022 | 08:28 GMT+7

Bhutan là một quốc gia nhỏ không giáp biển, ngành bưu chính phát triển khá muộn nhưng tem từ Bhutan lại thu hút nhiều nhà sưu tầm săn lùng nhất bởi tính độc, lạ của ý tưởng sản xuất và chất liệu làm tem.

Những con tem dạng đĩa đầu tiên trên thế giới ra đời ở Bhutan. Nguồn: AMUSING PLANET

Hệ thống bưu chính của Bhutan chưa phát triển cho tới những năm 1960, nước này mới phát hành con tem bưu chính đầu tiên vào năm 1962. Đó là bộ 7 mẫu tem dù khá đẹp mắt nhưng chưa thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà sưu tầm và ít người biết đến. Với sự giúp đỡ tư vấn của Burt Kerr Todd, một doanh nhân người Mỹ, năm 1967 Bhutan cho ra đời những con tem in 3D đầu tiên, thiết kế hình phi hành gia và không gian vũ trụ, in trên chất liệu nhựa và lập tức tạo được tiếng vang với hàng trăm nghìn bộ tem bán ra.

Kể từ năm 1996, ngành bưu chính Bhutan phát triển và liên tục đổi mới, cho ra đời các thiết kế mới, chất liệu các con tem thay vì giấy thông thường thì làm từ chất liệu vải lụa, giấy bạc làm giới sưu tầm hết sức quan tâm dù việc đưa thư trong nước vẫn còn khá thô sơ, người đưa thư thậm chí phải đi bộ tới vùng sâu, hiểm trở thuộc dãy Himalaya. Đặc biệt Bhutan còn cho ra đời bộ tem bưu chính dạng đĩa CD độc đáo đầu tiên trên thế giới. Là một dạng thu nhỏ của đĩa CD thông thường, ngoài chức năng của tem đơn thuần, nó còn chứa thông tin, tài liệu về các sự kiện lịch sử của quốc gia và cả những bài hát truyền thống.

Hiện nay, tem vẫn được xem công cụ truyền tải thông điệp và lưu giữ truyền thống, văn hóa phong phú của đất nước. Đến nay ngành sản xuất tem vẫn tạo một khoản thu không nhỏ cho Bhutan dù thị trường tem toàn cầu ngày càng suy giảm vì các phương tiện khác thay thế như thư điện tử, tin nhắn trên điện thoại. Lợi nhuận từ việc bán tem đã tăng từ 8 triệu ngultrum (đơn vị tiền tệ của Bhutan-tương đương khoảng 74.000 USD) vào năm 2008 lên mức 13 triệu ngultrum (khoảng 196.000 USD).

T.NGỌC (theo Amusing Planet, Bhutan stamps)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>