Bảo tồn di sản hàng hải ở Polynesia qua những chuyến đi

23/06/2022 | 02:46 GMT+7

Người Polynesia từng gắn bó với biển và với kinh nghiệm lâu đời, họ không cần sử dụng phương tiện hiện đại hỗ trợ nào mà vẫn đưa thuyền đến nơi an toàn.

Thám hiểm bằng tàu, áp dụng kiến thức, di sản hàng hải vùng Polynesia giúp mọi người hiểu và yêu hơn thiên nhiên cũng như văn hóa hơn. Nguồn: BBC

Lịch sử từ hơn 3.000 năm trước, người dân ở vùng đảo Polynesia, thuộc trung nam Thái Bình Dương đã quen với những chuyến đi biển dài ngày. Truyền thống hàng hải truyền từ đời này sang đời khác rất lâu trước khi các dụng cụ định vị và xác định phương hướng ra đời. Những thủy thủ Polynesia đã nắm bắt đặc điểm tự nhiên, thời tiết trên biển và có những chuyến ra khơi thành công, đi đến hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ rải rác các vùng biển Hawaii, New Zealand.

Ông Nainoa Thompson, cư dân bản địa và cũng là một dân đi biển dày dặn kinh nghiệm cho biết: Hiện nay con cháu thế hệ sau với sự trợ giúp của nhiều dụng cụ hiện đại thường không được biết đến những kỹ năng đi biển từ xa xưa. Nên trách nhiệm của ông là bảo tồn và truyền lại kinh nghiệm để văn hóa và di sản nghề hàng hải của người xưa không bị mai một.

Để làm được điều này, không cách nào khác là những người có kinh nghiệm phải khởi hành những chuyến đi thực tế mà không có sự trợ giúp của công nghệ hay thiết bị hiện đại. Thực tế, các thủy thủ này đã từng thực hiện chuyến đi dài hơn 3.800km từ Hawaii đến Tahiti mà chỉ cần sử dụng loại thuyền buồm 2 thân và cách chỉ đường trên biển theo truyền thống của người Polynesia truyền lại. Đây là thử thách lớn, không dành cho mọi người bởi việc định hướng và đoán thời tiết giữa đại dương đi kèm nhiều rủi ro, nguy hiểm. Nhưng những thủy thủ dạn dày kinh nghiệm đã chứng tỏ sự thông hiểu về chuyển động trên biển, quan sát bầu trời, chòm sao và hoạt động của các loài chim trên biển như một “la bàn” tự nhiên để nắm bắt thông tin và định hướng chính xác.

Quyết tâm bảo tồn các di sản và kinh nghiệm đi biển đã làm nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ tình nguyện tham gia học hỏi và thực hành. Với mục tiêu ra khơi không chỉ giới thiệu và góp phần gìn giữ nghệ thuật đi biển của tổ tiên mà còn để kêu gọi mọi người nhất là các cư dân trên đảo chung tay trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

T.NGỌC (Theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>