Bánh mì truyền thống Samarkand ở Uzbekistan

22/03/2022 | 10:03 GMT+7

Uzbekistan là quê hương của những chiếc bánh mì to, tròn với hàng trăm loại khác nhau ở khắp mọi miền đất nước. Trong đó, loại bánh mì Samarkand - được đặt theo tên của thành phố Samarkand, có hương vị và hình dáng đặc trưng, có mặt ở hầu hết các bữa tiệc và bữa ăn hàng ngày.

Mỗi cái bánh mì Samarkand nặng khoảng 1,5kg và thời gian bảo quản được 10 ngày. Nguồn: YOUTUBE

Bánh mì đóng vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực của người Uzbekistan. Hầu như bữa ăn nào cũng có món này và bánh đều làm dạng hình tròn thay vì hình chữ nhật hay bầu dục, vì hình tròn là tượng trưng cho sự trọn vẹn. Người dân cũng dành thái độ trân trọng cho món ăn này cũng như là một món quà từ trời cao. Cả nước có tới hàng trăm loại bánh mì, trong đó có loại bánh mì Samarkand đặt theo tên một thành phố khá nổi tiếng. Ở ngoại ô thành phố này còn có tiệm bánh mì truyền thống sản xuất tới 15.000 ổ bánh mì một ngày.

Buổi sáng tại lò bánh mì Samarkand bắt đầu từ trộn nguyên liệu là bột, nước, muối và men. Mất 40 phút để trộn đều bằng máy sau đó ủ tiếp trong khoảng 4 tiếng đồng hồ. Người ta cắt bột thành từng khối nặng 1,5kg và chờ bột nghỉ tiếp trong 1 giờ 20 phút nữa. Khi bột sẵn sàng, khâu tạo hình thực hiện ngay sau đó và được làm bằng tay với một dụng cụ hỗ trợ bằng gỗ. Khối bột được nặn theo hình tròn với phần giữa lõm như lòng chảo nơi người thợ có thể vẽ hình trang trí và rắc vào một ít hạt mè đen. Một người thợ lành nghề thạo việc có thể làm khoảng 600 cái trong ca làm việc 12 tiếng.

Công đoạn cuối cùng là nướng bánh. Ở các lò bánh truyền thống người ta vẫn dùng lò đất nung, điều chỉnh nhiệt độ bằng than củi và phun nước để lò đạt độ nóng lý tưởng. Nếu lò không đủ nóng thì bánh lâu chín và không giòn, còn khi quá nóng thì bánh không bám được trên thành lò. Điều này rất quan trọng vì khi nướng người ta ốp từng cái bánh bên trong thành lò thay vì đặt trong khay hay khuôn như nhiều nơi khác. Trông đơn giản nhưng công đoạn này đòi hỏi độ chính xác, tốc độ nhanh và đôi tay khéo léo, bởi chỉ sơ suất nhỏ là bánh rớt hoặc gây nguy hiểm cho người nướng bánh. Mỗi cái lò trung bình có thể ốp được 56 cái bánh cỡ lớn hoặc 72 cái cỡ nhỏ. Do nhiệt độ của lò nướng rất cao nên chỉ mất vài phút là bánh chín vàng, có thể mang ra để nguội.

Tại các khu chợ, bánh mì Samarkand nổi tiếng vì thơm ngon đặc trưng, vỏ ngoài vàng giòn đều và bên trong thơm, mềm. Người ta còn cho rằng chỉ có ở thành phố Samarkand mới làm ra đúng hương vị bánh mì như thế. Bánh mì Samarkand có thể bảo quản được khoảng 10 ngày và mỗi cái nặng khoảng 1,5kg nên chúng luôn có mặt ở các buổi tiệc nhóm hay bữa tối khi có đông người sum họp. Bánh mì còn biểu tượng cho sự gắn kết gia đình, người dân địa phương luôn dành sự tôn kính cho món ăn này và luôn dạy trẻ con không bao giờ lãng phí bánh mì dù chỉ là một mẩu bánh nhỏ rơi xuống đất.

T.NGỌC (Theo Business Insider)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>