Alice Springs: Trái tim nước Úc

01/03/2022 | 09:13 GMT+7

Nếu ai đã đến Úc chỉ ghé thăm hai thành phố lớn Sydney (bang New South Wales) và Melbourne (bang Victoria) mà bỏ qua vùng đất Alice Springs, thuộc bang Darwin, Australia (bang Bắc Úc) thì thật là đáng tiếc cho một chuyến viếng thăm đến nước Úc yên bình, mộng mơ và bình dị.

Du khách chụp những bức ảnh lưu niệm tại dãy MacDonnell ở Arrernte, Australia.

Gần như nằm chính xác ở trung tâm của lục địa Úc, Alice Springs cách đại dương gần nhất khoảng 1.200km và cách các thành phố lớn gần nhất là Darwin và Adelaide 1.500km. Alice Springs nằm trên trục đường cao tốc lớn đi xuyên qua lãnh thổ nước Úc, con đường này nối liền từ Bắc sang Nam Úc (Darwin, Adelaide) và là đô thị lớn thứ ba của lãnh thổ Bắc Úc. Alice Springs nằm ở độ cao 545m với diện tích 148km² và được thành lập năm 1872, dân số gần 26.000 người. Thời tiết nơi đây rất khắc nghiệt vào mùa nóng, vào những ngày cao điểm nhiệt độ có thể lên đến 450C, độ ẩm trung bình 42%. Alice Springs có một Trường đại học Charles Darwin University và dân số của thị trấn Alice Springs chiếm khoảng 10% dân số của lãnh thổ phía Bắc.

Alice Springs còn được gọi với một tên gọi khác là Trung tâm màu đỏ Chà, đây là một loại đất trong mười hai loại đất khác nhau về màu sắc trên khắp lãnh thổ phía Bắc, Bắc Úc có những sa mạc đỏ rộng lớn và loại đất đỏ này mang tính biểu tượng của vùng Alice Springs. Ngoài ra, Alice Springs cũng là cái nôi của thổ dân Úc, người ta thường gọi nơi đây là thủ phủ của thổ dân nước Úc, số lượng thổ dân nơi đây đông nhất nước Úc. Tỷ lệ thổ dân và cư dân đảo Torres Strait chiếm khoảng 18% dân số. Khi đến Alice Springs bạn sẽ bắt gặp những người thổ dân “đúng chất” của nước Úc, mặc dù họ được chính phủ hỗ trợ gần như mọi thứ nhưng họ vẫn còn giữ rất nhiều phong tục tập quán của dân tộc mình, vẫn còn giữ thói quen của ông cha họ cách đây hàng nghìn năm như: thích ở trong rừng, thích cuộc sống du mục, thích đi chân trần, sống vô tư hài hòa với thiên nhiên cây cỏ...

Alice Springs được bao quanh bởi những cảnh quan đầy cảm hứng, là điểm dừng chân hoàn hảo để khám phá những vùng hẻo lánh và sa mạc. Từ những thung lũng hay những hồ nước ngọt của dãy núi MacDonnell rồi đến ngọn núi Uluru tâm linh, huyền bí của người dân nơi đây.

Khi đến Alice Springs bạn không thể không đến tham quan dãy núi Uluru, Australia. Uluru là một dãy núi đá nguyên khối khổng lồ cao 349m, dài 3km, chu vi chân núi khoảng 8,5km và được đưa vào danh sách những di sản độc đáo nhất thế giới được UNESCO công nhận. Những người thổ dân nơi đây tin rằng ngọn núi này là nơi mà tổ tiên họ đã sinh sống trước đây. Bên cạnh đó, việc ngắm nhìn dãy núi MacDonnell hay Tjoritja ở Arrernte cũng không thể bỏ qua, dãy núi MacDonnell hay Tjoritja dài 644km, có diện tích 3.929.444ha, bao gồm các rặng núi song song chạy về phía Đông và phía Tây của Alice Springs. Giữa hai dãy núi có con suối và những hồ nước rất đẹp, thơ mộng để khi du khách đến đây có những bức ảnh selfie đẹp nhất. Dãy núi chứa nhiều khoảng trống, hẻm núi bí hiểm và cũng là dãy núi có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của thổ dân nơi đây.

Đến với Alice Spring bạn không chỉ biết những điều mới về người thổ dân, dãy núi MacDonnell, Tjoritja hay dãy núi Uluru huyền bí… mà bạn còn được ngắm nhìn một con suối Alice Spring vô cùng kỳ quặc và độc đáo. Sự kỳ quặc và độc đáo của nó nằm ở chỗ được gọi là suối nhưng quanh năm khô hạn, chỉ được một hoặc hai lần trong năm là có nước và mỗi lần có nước thì chỉ một hoặc hai ngày. Nhưng điều thú vị ở đây là mặc dù dòng suối khô cạn gần như quanh năm, nhưng men theo con suối chính quyền địa phương đã cho xây dựng nhiều địa điểm dừng chân, ghế đá… để người dân có thể ngồi ngắm suối và phong cảnh thiên nhiên xung quanh.

Ngoài ra, ở trị trấn Alice Springs vào buổi tối bạn có thể đi dạo đường phố, ghé những quán cà phê hay những nhà hàng và thậm chí chúng ta có thể đi cắm trại qua đêm ngoài rừng để trải nghiệm sự gần gũi với thiên nhiên, ngắm những vẹt cockatoo xinh đẹp, những chú kangaroo dễ thương đang gặm cỏ…

Thời gian tốt nhất trong năm để đến thăm Alice Springs là những tháng mùa thu giữa tháng 4 đến tháng 6, nhưng tháng 9 cũng là một tháng tốt, vì những tháng này thời tiết ấm áp. Còn tháng 7 đến tháng 8 là giữa mùa đông nên thời tiết rất lạnh, những tháng còn lại thời tiết rất nóng, oi bức và trên hết là người dân Alice Spring rất thân thiện và sẵn sàng hỗ trợ bạn nếu bạn gặp rắc rối. Vì thế, Alice Springs là một nơi cực kỳ an toàn và thích hợp để bạn xách ba lô lên và đi tận hưởng một kỳ nghỉ đầy thú vị.

Bài, ảnh: NGỌC DƯƠNG (Bài cộng tác từ Alice Spring, Darwin, Australia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>