Việt Nam - LB Nga hướng tới kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Petrograd

19/05/2023 | 08:21 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại St.Petersburg từ ngày 16 đến 18-5, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã có các cuộc gặp với lãnh đạo chính quyền, Hội đồng lập pháp St.Petersburg. Hai bên đã trao đổi về triển vọng tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với St.Petersburg nói riêng và LB Nga nói chung trong tình hình mới.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Hội đồng Lập pháp St.Petersburg Nikolai Bondarenko trong khuôn khổ Tuần lễ truyền thống Việt Nam tại St. Petersburg (bắt đầu từ 15-5) và trước thềm khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 năm Người đặt chân đến Petrograd (30/6/1923-30/6/2023). Ông Bondarenko bày tỏ vinh dự được đón tiếp Đại sứ. Ồng khẳng định, vị lãnh tụ, nhà chính trị kiệt xuất của Việt Nam là người bạn lớn của LB Nga và đã có đóng góp to lớn trong việc thiết lập mối quan hệ hợp tác, tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Ông Bondarenko cảm ơn Đại sứ Đặng Minh Khôi đã hỗ trợ tổ chức chuyến thăm chính thức Thành phố Hồ Chí Minh của Đoàn đại biểu St.Petersburg trong năm 2022. Ông nhắc nhớ rằng, hai bên đã tổ chức một loạt các cuộc đàm phán về hợp tác giữa hai thành phố trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, công nghiệp và một số lĩnh vực khác... Ông đã có rất nhiều ấn tượng trong thời gian ở Việt Nam. Ồng tin rằng, Việt Nam sẽ sớm vươn lên vị trí hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế, sức mạnh của nhà nước và uy tín ngày càng tăng trên trường quốc tế.

Về phần mình, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ cảm ơn Quốc hội St.Petersburg và chính quyền thành phố luôn hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Nga - Việt và kết nối giữa St.Petersburg với các thành phố kết nghĩa ở Việt Nam. Đại sứ khẳng định, tượng đài Bác sắp khánh thành sẽ trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị của hai đất nước. Ngoài ra, Đại sứ bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Quốc hội St.Petersburg luôn quan tâm tạo điều kiện về pháp lý cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở đây, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19, được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết. Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về các vấn đề kết nối giao thông giữa hai nước, bao gồm việc khai trương tuyến đường biển mới và khôi phục hoạt động hàng không, thiết lập chế độ thị thực thuận lợi hơn cho trao đổi du lịch, kinh doanh và giáo dục giữa Nga và Việt Nam.

Trước đó, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã tới quận Vyborgsky, thành phố St.Petersburg. Cùng với người đứng đầu chính quyền quận Viktor Polunin và phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại St. Petersburg Vyacheslav Kalganov, Đại sứ đã kiểm tra địa điểm dựng tượng Bác, đồng thời đánh giá tiến độ công việc cải tạo khuôn viên xung quanh. Đại sứ cũng đã đến thăm trường trung học số 488 ở gần đó, hiện đang chuẩn bị cho việc khai trương bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ đã tặng nhà trường bức chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được làm bằng những hạt gạo, và đưa ra những khuyến nghị về việc tổ chức trưng bày về Bác.

Cùng ngày, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã gặp gỡ các đại diện cộng đồng người Việt tại St.Petersburg. Đại sứ thông tin về việc chuẩn bị khánh thành tượng Bác. Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ đã đến thăm xưởng đúc tượng tại St.Petersburg, công việc đang diễn ra đúng tiến độ. Đại sứ nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc khánh thành tưọng đài thứ 5 của Bác tại LB Nga. Đây sẽ trở thành công trình văn hóa lịch sử, ghi dấu về mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và LB Nga. Đại sứ đề nghị cộng đồng tích cực tham gia vào công tác giữ gìn tượng đài Bác, ngoài trách nhiệm của chính quyền thành phố. Nhân dịp này, Đại sứ cũng đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng cho thành phố và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền sở tại.

Thay mặt cho bà con, ông Lê Đình Vũ, Chủ tịch Hội người Việt tại St.Petersburg bày tỏ niềm phấn khởi, tự hào của cộng đồng trước việc chuẩn bị khánh thành tượng Bác. Ông nhắc nhớ về công lao vĩ đại của Bác trong việc tìm ra con đường đấu tranh cách mạng, giành độc lập tự do cho dân tộc. Về phần mình, cộng đồng người Việt tại St.Petersburg sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đóng góp cho thành phố, vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga.

Dịp này tại St.Petersburg đang và sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Tuần lễ Việt Nam tại đây và các hoạt động kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>