Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ

18/09/2023 | 17:59 GMT+7

Ngay sau khi tới thành phố San Francisco, bang California, Hoa Kỳ để dự Tuần lễ Cấp cao Khóa 78 Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc và có các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp nhiều cảm xúc với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp mặt, khẳng định là bộ phận quan trọng không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam như Đảng, Nhà nước đã xác định, Kiều bào mong muốn tiếp tục cụ thể hóa chính sách mang nặng tình ruột thịt, nghĩa đồng bào này để Kiều bào được đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng đất nước và vun đắp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Kiều bào cũng báo cáo với Thủ tướng về những việc làm thiết thực của bà con trong việc giữ gìn, phát huy, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam tại Hoa Kỳ, như việc dạy tiếng Việt tại Hoa Kỳ…; các hoạt động hướng tới quê hương, đất nước; đồng thời đề xuất với Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ các kế sách giúp thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước, nhất là trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Bên cạnh đó, Kiều bào bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước có cơ chế kết nối người Việt trên toàn thế giới, để tạo mối đoàn kết rộng lớn, sức mạnh tổng hợp, chung tay xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Ôn lại quá trình lịch sử quan hệ hết sức đặc biệt giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Nhắc lại việc cách đây gần 80 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman bày tỏ mong muốn thiết lập hợp tác đầy đủ với Hoa Kỳ và việc Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới là nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân hai nước.

Thủ tướng cho biết quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế. Trong đó, kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương với kim ngạch hai chiều đạt hơn 123 tỉ USD vào năm 2022. Hợp tác giữa hai nước về khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó với biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân… tiếp tục đạt nhiều tiến triển quan trọng.

Cho rằng trong quá trình phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ nói chung và bà con ở California nói riêng có đóng góp quan trọng, Thủ tướng nhắc lại câu trong Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden “Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển của quan hệ hai nước. Tổng thống Biden khẳng định cộng đồng người Hoa Kỳ gốc Việt là một trong những cộng đồng thành công, năng động, sáng tạo nhất tại Hoa Kỳ”.

Cho biết cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ tiếp tục phát triển lớn mạnh, là cộng đồng người Việt đông nhất trên toàn thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh ngày càng có nhiều người Việt thành đạt trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, giáo dục; khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và đồng bào ta ở Hoa Kỳ nói riêng, “là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Sau 2 năm đi vào thực hiện, Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới đã thể hiện được tính đúng đắn và nhất quán trong chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước về củng cố vững chắc đại đoàn kết dân tộc; góp phần thúc đẩy công tác người Việt Nam ở nước ngoài toàn diện hơn, đáp ứng thêm nhiều nguyện vọng, mong muốn chính đáng của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.

Các ban, bộ, ngành từ trung ương tới địa phương tích cực quán triệt, đưa vào thực tiễn các nội dung của Kết luận 12 nhằm thực hiện hiệu quả công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện tình cảm và trách nhiệm chăm lo cho Kiều bào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nội hàm của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện không chỉ dựa trên nhu cầu, tiềm năng của hai nước mà còn dựa trên tiềm năng, thế mạnh của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nhằm phát huy hơn nữa vai trò của cộng đồng, đóng góp trong việc vun đắp và phát triển mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu của hai nước.

Nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”, Thủ tướng mong muốn thời gian tới, cộng đồng doanh nhân, các nhà trí thức, nhà khoa học người Việt tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, có những dự án cụ thể, hoạt động hợp tác sâu rộng hơn nữa, với tư duy mới, cách là mới thực sự đột phá, đặc biệt là tận dụng được sự ủng hộ và cam kết của Hoa Kỳ trong hỗ trợ Việt Nam.

Chia sẻ, ghi nhận các ý kiến, những nguyện vọng, đề xuất của bà con, Thủ tướng Chính phủ cho biết sẽ giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>