Tham vấn chính trị và Đối thoại chiến lược Ấn Độ - Việt Nam

16/11/2021 | 08:29 GMT+7

Vòng 11 Tham vấn chính trị và vòng 8 Đối thoại chiến lược giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến, do Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ phụ trách vấn đề phương Đông Riva Ganguly Das đồng chủ trì.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết tại các cuộc gặp, hai bên đã xem xét những phát triển gần đây trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ theo tinh thần “Tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và con người” do Thủ tướng Ấn Độ và Việt Nam thông qua tại Hội nghị Cấp cao trực tuyến (tháng 12-2020) và Kế hoạch Hành động 2021-2023 do Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký kết.

Hai bên bày tỏ hài lòng về động lực bền vững trong quan hệ song phương nhiều mặt, bất chấp những gián đoạn do đại dịch Covid-19 với các cam kết cấp cao thường xuyên. Hai bên thảo luận chương trình hợp tác trong tương lai gồm các hoạt động trao đổi cấp cao và tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam năm 2022.

Hai bên trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, và tìm kiếm các cơ hội mới cho quan hệ đối tác nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế. Phía Ấn Độ tái khẳng định sự hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực của Ấn Độ đối với Việt Nam, thông qua các sáng kiến như Dự án tác động nhanh, sáng kiến ITEC và e-ITEC, học bổng tiến sĩ, kết nối kỹ thuật số và bảo tồn di sản.

Hai bên bày tỏ hài lòng với sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, bao gồm cả tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nơi Ấn Độ và Việt Nam hiện cùng là ủy viên không thường trực. Hai nước nhất trí tăng cường hợp tác song phương phù hợp với Sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Tầm nhìn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm đạt được an ninh, thịnh vượng và tăng trưởng chung cho mọi người dân trong khu vực.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>