Tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Argentina

28/07/2021 | 09:30 GMT+7

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina do Đại sứ Dương Quốc Thanh dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh miền Bắc Misiones, cách thủ đô Buenos Aires khoảng 900km, nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước và tiềm năng kinh tế du lịch của Việt Nam tới bạn bè sở tại cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa địa phương hai nước.

Đại sứ Dương Quốc Thanh làm việc với Phó Thống đốc tỉnh Misiones, Carlos Omar Arce.

Đại sứ Dương Quốc Thanh đã có các buổi làm việc với ông Carlos Omar Arce, Phó Thống đốc tỉnh Misiones, cũng như lãnh đạo các Sở Du lịch và Sở Kinh tế của tỉnh nhằm tìm hiểu về mô hình phát triển địa phương cũng như tiềm năng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh với phía Việt Nam.

Đại sứ đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Misiones về mô hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, khẳng định sau 35 năm đổi mới, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng hơn với thế giới.

Lãnh đạo tỉnh Misiones đánh giá cao những thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế và xây dựng đất nước của Việt Nam trong những năm gần đây, cho rằng với nguồn nhân lực dồi dào, tài nguyên phong phú và môi trường thuận lợi, Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường phát triển của mình.

Phó Thống đốc Arce cũng đặc biệt ấn tượng với những thành công của Việt Nam trong công tác phòng, chống và đối phó với đại dịch Covid-19 trong suốt hơn một năm qua, khẳng định những kinh nghiệm của Việt Nam là hình mẫu cho nhiều nước trên thế giới noi theo.

Phó Thống đốc Arce cho biết tỉnh Misiones có thế mạnh phát triển các mặt hàng như gỗ, đậu tương, chè, cũng như tiềm năng khai thác du lịch với một trong những kỳ quan thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là quần thể thác Iguazu.

Ông bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina sẽ hỗ trợ và làm cầu nối cho các doanh nghiệp của tỉnh Misiones tiếp cận với các đối tác phù hợp của Việt Nam, mở ra cơ hội nâng cao hiệu quả hợp tác cho tương xứng với tiềm năng của mỗi bên.

Nhân dịp này, Đại sứ Dương Quốc Thanh cũng đã có các cuộc tiếp xúc với một số doanh nghiệp của Misiones để trao đổi thông tin cũng như nắm bắt những nguyện vọng thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Đại sứ nhấn mạnh Misiones có nhiều điểm tương đồng về điều kiện khí hậu và tiềm năng khai thác với một số địa phương của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.

Đại sứ đồng thời cho rằng hai bên có thể tiếp xúc để chia sẻ kinh nghiệm về chiến lược khai thác bền vững, bảo tồn thiên nhiên và môi trường tại các địa danh du lịch nổi tiếng.

Cùng với đó, hai bên cũng có thể thảo luận về những biện pháp hợp tác, đặc biệt là đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất mặt hàng gỗ là lĩnh vực có thế mạnh của Misiones.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Dương Quốc Thanh cũng đã có cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Misiones.

Đại sứ đã thông báo với bà con một số nét chính về tình hình trong nước trong thời gian vừa qua, đặc biệt là những nỗ lực của chính phủ trong việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế đất nước, song song với công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Đại sứ đánh giá cao những bước phát triển không ngừng của cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Misiones, nơi tập trung đông nhất người Việt tại Argentina.

Đại sứ bày tỏ mong muốn bà con tiếp tục giữ gìn bản sắc dân tộc, gắn bó gần gũi hơn với quê hương đất nước và xây dựng cộng đồng Việt Nam đoàn kết, vững mạnh tại Misiones nói riêng và Argentina nói chung, góp phần làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Argentina.

Đại sứ Dương Quốc Thanh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, hy vọng bà con có dịp về thăm đất nước, đóng góp sức lực và trí tuệ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>