Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tiếp Đoàn công tác Ủy ban Các dân tộc của Quốc hội Lào

22/09/2023 | 05:48 GMT+7

Sáng ngày 21-9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tiếp Đoàn công tác Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào do Chủ nhiệm Ủy ban các Dân tộc Khamchanh Sotapaserth làm Trưởng Đoàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Chủ nhiệm Uỷ ban các Dân tộc Quốc hội Lào Khamchanh Sotapaserth.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hai bên đều luôn ghi nhớ, trân trọng mối quan hệ đặc biệt hữu nghị trong sáng thủy chung Việt  Nam - Lào. Mối quan hệ có truyền thống giữa hai nước đã được các vị tiền bối cách mạng dày công gây dựng, vun đắp, trách nhiệm của thế hệ ngày nay cũng như những thế hệ sau này là cần gìn giữ, phát huy những tình cảm vốn có để cùng nhau vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, vì lợi ích của người dân hai nước.

Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của Lào có nhiều khởi sắc. Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, nhân dân Lào anh em tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết XI của Đảng.

Về quan hệ hai Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Việt Nam khóa XV và Quốc hội Lào khóa IX đến nay, quan hệ giữa hai Quốc hội tiếp tục được thúc đẩy triển khai đồng bộ, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Quốc hội hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Các chuyến thăm của Lãnh đạo Quốc hội hai nước đều kết hợp tổ chức các Hội thảo chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm xây dựng pháp luật và thể chế, tập trung vào các vấn đề hai nước đang cần nghiên cứu xử lý trong xây dựng thể chế và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của hai Quốc hội đã tiến hành nhiều hoạt động hợp tác thiết thực. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào, qua đó triển khai cụ thể các nội dung của lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước. Ngoài ra, Quốc hội hai nước tiếp tục tổ chức các chuyến thăm làm việc, giao lưu cấp Ủy ban, giữa các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Quốc hội hai nước và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng cho biết, vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. Đây là hoạt động đối ngoại quy mô lớn, tổ chức bài bản, khoa học, được Quốc hội/Nghị viện nhiều nước trên thế giới đánh giá là một Hội nghị thành công ngoài mong đợi. Thành công của Hội nghị có sự đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội Lào với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội trẻ.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Quốc hội hai nước và các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục phối hợp giám sát thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế; phối hợp giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, tìm nguồn vốn, hướng đi mới, hiệu quả cho các dự án hợp tác, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng chiến lược. Đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, trong đó tập trung vào kết nối cơ sở hạ tầng chiến lược và hạ tầng mềm, tiếp tục phối hợp vận động các đối tác quốc tế tham gia hợp tác, cung cấp vốn để triển khai các dự án kết nối quy mô lớn.

Chia sẻ về tình hình kinh tế, xã hội của Lào cũng như các hoạt động sắp tới của Quốc hội Lào, Chủ nhiệm Ủy ban các Dân tộc Khamchanh Sotapaserth cho biết, thời gian qua, kinh tế Lào đã khắc phục được khó khăn, có những bước phát triển đáng kể. Vào tháng 10 tới, Kỳ họp 6 của Quốc hội khóa 9 sẽ khai mạc. Quốc hội Lào sẽ tiếp tục bàn về nhiều nội dung quan trọng như kết quả điều hành, khắc phục khó khăn trong tài chính, kinh tế của Chính phủ, việc triển khai phòng, chống ma túy. Quốc hội Lào đang đánh giá kết quả thực hiện nhiều văn bản pháp luật, đồng thời cũng dự kiến xem xét, cho ý kiến, thông qua nhiều dự án luật quan trọng.

Chủ nhiệm Ủy ban các Dân tộc Khamchanh Sotapaserth cho biết, Đoàn đã hội đàm với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam và đi đến thống nhất về nhiều vấn đề, nội dung hợp tác quan trọng giữa hai cơ quan. Những sự nhất trí, đồng thuận này sẽ là cơ sở để tiến hành nhiều hoạt động phối hợp hiệu quả và chặt chẽ trong thời gian tới. Trong chuyến công tác này, Đoàn có nhiều chương trình hoạt động phong phú tại Việt Nam, với các lịch trình gặp mặt, tọa đàm với các cơ quan trung ương cũng như nghiên cứu, khảo sát tại các địa phương. Chủ nhiệm Ủy ban các Dân tộc mong muốn các cuộc làm việc, khảo sát sẽ có kết quả tích cực, đóng góp vào quá trình phát triển của Lào, để tình đoàn kết và mối quan hệ truyền thống bền chặt giữa Việt Nam và Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời hạnh phúc.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>