Guyana mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

26/03/2023 | 15:43 GMT+7

Tại Phủ Tổng thống Guyana, thủ đô Georgetown, Đại sứ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm Guyana Phạm Thị Kim Hoa đã trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cộng hòa Hợp tác Guyana, Ngài Mohamed Irfaan Ali.

Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Guyana.

Sau lễ trình Thư ủy nhiệm, Tổng thống Mohamed Irfaan Ali đã tiếp thân mật Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Guyana, Ngài Hugh Hilton Todd và Thứ trưởng Thường trực Elizabeth Harper.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Mohamed Irfaan Ali vui mừng chào đón Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa tới Guyana, thông qua Đại sứ chuyển lời thăm hỏi và những lời chúc tốt đẹp đến lãnh đạo và người dân Việt Nam.

Bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm Guyana, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa trân trọng chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch nước tới Tổng thống Mohamed Irfaan Ali và chúc mừng những thành tựu kinh tế mà Nhân dân Guyana đã đạt được, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống.

Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cam kết trên cương vị của mình, sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và Nhân dân hai nước.

Trong cuộc tiếp, Tổng thống Mohamed Irfaan Ali đề nghị Việt Nam hỗ trợ Guyana trong việc hợp tác về nông nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt.

lĐại sứ Phạm Thị Kim Hoa đã chào xã giao Bộ trưởng Du lịch, Công nghiệp và Thương mại Guyana Oneidge Walrond.

Bà Walrond khẳng định sẽ luôn tạo điều kiện và ủng hộ các sản phẩm cũng như doanh nghiệp của Việt Nam tiếp cận thị trường Guyana, cũng như bày tỏ mong muốn học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Việt Nam trong việc phát triển du lịch sinh thái.

lTại trụ sở Bộ Ngoại giao Guyana, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Hilton Todd.

Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu cũng như vai trò của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, khẳng định sẽ luôn ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn đa phương và thúc đẩy tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới.

Trên cơ sở đề nghị của phía Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Guyana Elizabeth Harper cho biết, sẽ sớm miễn thị thực đối với hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ giữa hai nước nhằm thúc đẩy các chuyến thăm song phương.

Trong khi đó, Vụ trưởng phụ trách song phương của Bộ Ngoại giao Guyana nhấn mạnh nước này đặc biệt coi trọng và muốn mở rộng hợp tác cũng như thắt chặt quan hệ với các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

lĐại sứ Phạm Thị Kim Hoa cũng đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Nông nghiệp Guyana, ông Madanlall Ramraj.

Ông Ramraj cho biết nước này mong muốn mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng và dệt may với Việt Nam trong thời gian tới.

Qua trao đổi, phía Guyana khẳng định rất quan tâm đến vấn đề an ninh lương thực toàn cầu và muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm quý báu thông qua việc trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

lTại trụ sở Văn phòng Đầu tư Guyana, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa đã gặp và trao đổi khả năng hợp tác đầu tư với Chủ tịch Văn phòng, ông Peter Ramsaroop. Guyana có thế mạnh về du lịch sinh thái, khai thác khoáng sản và dầu mỏ, do đó, nước này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp của Việt Nam quan tâm có thể đầu tư.

Nhân dịp này, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cũng đã đến thăm và động viên người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Guyana.

Tại Georgetown có khoảng 20 người Việt Nam, chủ yếu làm việc trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ siêu thị. Họ bày tỏ mong muốn Nhà nước và Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục quan tâm và hỗ trợ để ngày càng phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng hơn nữa trong tương lai.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>