Giáo sư Indonesia đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam

19/12/2022 | 08:29 GMT+7

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta, học giả nổi tiếng người Indonesia, giáo sư Aleksius Jemadu đánh giá chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia trong các ngày 21 đến 23-12 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là “rất quan trọng”, xét đến thực tế là Việt Nam và Indonesia cần hợp tác với nhau để góp phần đảm bảo ổn định khu vực ở Đông Nam Á trong bối cảnh các nước đang cố gắng phục hồi sau đại dịch Covid-19. 

Giáo sư Aleksius Jemadu trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta về ý nghĩa chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Giáo sư Aleksius cũng khẳng định rằng quan hệ song phương đang và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ cả về thương mại và đầu tư, xét về tốc độ tăng trưởng kinh tế của hai nước. Theo ông, Indonesia là thị trường lớn nhất trong ASEAN và Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của Indonesia.

Nhắc lại rằng Indonesia và Việt Nam có quan hệ gần gũi, gắn bó trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước, Giáo sư Aleksius cho biết ông ấn tượng với tinh thần dân tộc mạnh mẽ của người dân Việt Nam - điều rất cần, nhất là trong bối cảnh thế giới cạnh tranh hiện nay. Theo ông, Việt Nam đã truyền cảm hứng cho Đông Nam Á về tinh thần làm việc chăm chỉ, cách thức thực hiện các nguyên tắc riêng trong quan hệ với các cường quốc. Ngoài ra, sự năng động của nền kinh tế Việt Nam cũng rất ấn tượng, tạo nguồn cảm hứng cho phần còn lại của khu vực.

Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế này cho rằng, là hai thành viên quan trọng của ASEAN và là các cường quốc tầm trung, Indonesia và Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo duy trì vai trò trung tâm của ASEAN và giữ gìn ổn định của khu vực, nhất là trong bối cảnh tất cả các nước ASEAN đều đang đang phải điều hướng quan hệ với các cường quốc.

Giáo sư Aleksius cho rằng, trong cuộc gặp sắp tới tại Jakarta, Tổng thống Joko Widodo và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ cùng nhau thảo luận về vai trò Chủ tịch ASEAN của Indonesia trong năm 2023, cũng như cách thức thúc đẩy các chương trình vì lợi ích của tất cả các nước Đông Nam Á, đặc biệt là người dân Việt Nam và người dân Indonesia.

Bên cạnh đó, giáo sư Aleksius cho rằng, hai nước có thể hợp tác cùng nhau để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi nền kinh tế, số hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển năng lượng xanh và tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thế giới hiện đang dịch chuyển theo hướng đó và Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng đã thảo luận về những vấn đề này.

Theo ông, tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali vừa qua đề cập rất nhiều điều mà các nước phát triển sẽ chia sẻ với các nước đang phát triển, cả về kinh tế số, y tế lẫn chuyển đổi năng lượng xanh. Về phần mình, Indonesia có thể chia sẻ những bước phát triển mới đó trong khuôn khổ G20 với Việt Nam và tìm hiểu khả năng, cách thức hợp tác để thúc đẩy nền kinh tế của mình. Trong những vấn đề này, không một quốc gia nào có thể làm việc một mình, thay vào đó cần hợp tác với nhau.

Mặt khác, Indonesia và Việt Nam cũng cần tăng cường, thúc đẩy giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động du lịch, trao đổi sinh viên và giảng viên. Cụ thể, hai nước có thể trao đổi tiềm năng học thuật của mình trong việc xây dựng nền kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao.

Cuối cùng, giáo sư Aleksius khẳng định rằng, với tư cách là hai nước láng giềng gần gũi và là các đối tác chiến lược, Indonesia và Việt Nam có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác với nhau. Ông cũng đánh giá cao việc Việt Nam muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Indonesia, bởi mối quan hệ này có thể thúc đẩy sự tin cậy và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>