Diễn đàn Tương lai ASEAN: Sáng kiến thể hiện vai trò và trách nhiệm của Việt Nam

23/04/2024 | 07:01 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 22-4, các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN (ASEAN Future Forum - AFF) do Việt Nam lần đầu tiên đăng cai chủ trì chính thức diễn ra tại Hà Nội theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Với chủ đề: “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”, diễn đàn sẽ thể hiện vai trò và trách nhiệm của Việt Nam, là đóng góp cụ thể trong nỗ lực chung nhằm duy trì, phát huy vai trò của ASEAN và xây dựng cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm.

Trải qua gần 6 thập kỷ tồn tại và phát triển, ASEAN đang chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới, sau khi hoàn thành thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang biến chuyển nhanh chóng. Bản thân các quốc gia ASEAN cũng đang đứng trước nhiều lựa chọn và câu hỏi khác nhau: “Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm sao để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên? Làm sao để cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?”… Trong bối cảnh đó, sáng kiến Diễn đàn Tương lai ASEAN (ASEAN Future Forum - AFF) là một trong những nỗ lực của Việt Nam nhằm tạo diễn đàn để trao đổi và tìm kiếm lời giải cho những câu hỏi vừa nêu.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh ý nghĩ của sự kiện quan trọng này: “Trong năm 2024, đây có lẽ là sự kiện đa phương lớn nhất mà Việt Nam chủ trì tổ chức và đây cũng là sáng kiến mà chính Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra tại hội nghị cấp cao ASEAN, một lần nữa thể hiện sự chủ động tích cực của Việt Nam và mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực; và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, vai trò nòng cốt trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu của Việt Nam. Tôi tin là diễn đàn lần này sẽ được tổ chức một cách thành công và sẽ tạo đà để chúng ta duy trì tổ chức diễn đàn trong nhiều năm tới đây”.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự và có bài phát biểu khai mạc Diễn đàn vào sáng nay - ngày 23-4. Diễn đàn Tương lai ASEAN được kỳ vọng sẽ là kênh cung cấp các ý tưởng, sáng kiến cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN đến năm 2045 và đóng góp tiếng nói của khu vực tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hiệp Quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới). Với thành phần tham gia đa dạng và tính chất mở, Việt Nam kỳ vọng Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy sự tương tác đa chiều, tạo cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN; để bạn bè, đối tác hiểu hơn về ASEAN và thúc đẩy hợp tác, gắn kết toàn diện, thực chất hơn với ASEAN.

Nhấn mạnh điểm mới và vai trò quan trọng của các học giả tại Diễn đàn lần này, TS. Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) khẳng định: “Ở diễn đàn này, vai trò của học giả rất quan trọng, bởi diễn đàn là kênh 1,5 - có nghĩa đây là nơi giao thoa giữa các nhà chính trị với các học giả, các tầng lớp doanh nhân, thế hệ trẻ… Như chúng ta đều biết, vai trò của các học giả đối với các hoạt động của ASEAN đã được phát triển từ lâu. Ở đây một lần nữa chúng tôi kỳ vọng các học giả với những nghiên cứu sâu sẽ chia sẻ ở đây; nhiều đề xuất, sáng kiến sẽ được đưa ra. Trên cơ sở đó sẽ đóng góp cho việc hoạch định chính sách của ASEAN nói chung. Trong năm 2025, ASEAN cũng sẽ xây dựng 1 lộ trình, kế hoạch 5 năm tới, tôi rất mong diễn đàn của năm 2024 này sẽ đóng góp cho quá trình đó; và năm 2025 sẽ có dấu ấn của diễn đàn của Việt Nam chúng ta”.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 gồm các hoạt động chính: Phiên khai mạc có sự tham dự và phát biểu của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, các nước Chủ tịch ASEAN đương nhiệm và kế tiếp, Tổng thư ký ASEAN, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Các phiên thảo luận với nhiều nội dung đa dạng, như: Hướng đến một cộng đồng ASEAN phát triển nhanh và bền vững, tái định vị vai trò trung tâm của ASEAN, nắm bắt cơ hội phát triển trong kỷ nguyên số, đẩy mạnh cách tiếp cận an ninh toàn diện vì một Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm.

Ngay trong chiều hôm qua, ngày 22-4 đã diễn ra sự kiện Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên tại Học viện Ngoại giao Việt Nam. Đây là một trong những điểm nhấn đáng chú ý của Diễn đàn năm nay. Đối thoại là cơ hội để thanh niên Việt Nam và ASEAN tăng cường hiểu biết về ASEAN, chia sẻ những kỳ vọng và khuyến nghị của thanh niên đối với hướng đi tương lai của ASEAN.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>