Đẩy mạnh hợp tác Việt - Pháp trong đào tạo và bồi dưỡng công chức

28/09/2022 | 09:13 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại trụ sở của Trường Đại học Quản trị Normandie ở thành phố Le Havre.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam và Trường Quản trị Normandie, Cộng hòa Pháp.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã chủ trì lễ khai giảng khóa bồi dưỡng quốc tế dành cho cán bộ quản lý trẻ, cán bộ quản lý nữ chính quyền địa phương Việt Nam về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính công”.

Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ hợp tác với những gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa giữa Việt Nam và Pháp. Bộ trưởng khẳng định việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013 phản ánh quyết tâm phát triển quan hệ hợp tác giữa hai bên sâu sắc hơn với một tầm nhìn lâu dài, vững chắc.

Hai bên đã có những bước triển khai cụ thể, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó hợp tác trong lĩnh vực nội vụ và đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức là một trong những nội dung hợp tác quan trọng trên cơ sở Thỏa thuận giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp về hợp tác trong lĩnh vực công vụ và hiện đại hóa nền hành chính.

Theo Bộ trưởng, khóa bồi dưỡng “Nâng cao năng lực lãnh đạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính công” dành cho cán bộ quản lý trẻ và cán bộ quản lý nữ chính quyền địa phương Việt Nam tại Trường Quản trị Normandie là hoạt động thiết thực trong khuôn khổ hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng.

Đây là sự kiện đầu tiên hiện thực hóa ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính về việc xây dựng và triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ chính quyền địa phương và bộ, ngành Trung ương giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030. Khóa bồi dưỡng này là tiền đề cho các hoạt động hợp tác tiếp theo giữa hai bên trong thời gian tới.

Về phần mình, ông Elian Pilvin, Hiệu trưởng, Tổng Giám đốc Trường Quản trị Normandie trân trọng cảm ơn Chính phủ, Bộ trưởng và Bộ Nội vụ Việt Nam đã tin tưởng cử đoàn học viên tham gia học tập tại trường. Ông cho biết từ năm 2014, trường đã vinh dự được tổ chức các khóa bồi dưỡng cho hơn 200 công chức lãnh đạo, quản lý cho Ban Tổ chức Trung ương và các địa phương của Việt Nam.

Ông cho biết trường ý thức rất rõ vinh dự của trường trong đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý cho Việt Nam và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để triển khai thành công khóa bồi dưỡng.

Sau lễ khai giảng, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cùng các thành viên trong đoàn đã tham dự và chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Hành chính Quốc gia Việt Nam và Trường Quản trị Normandie. Thỏa thuận nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững và hiệu quả trong đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học về hành chính và quản trị công; hợp tác phát triển nguồn nhân lực quản lý, lãnh đạo chất lượng cao, góp phần phát triển và hiện đại hóa nền công vụ, đáp ứng yêu cầu của quá trình cải cách hành chính và đổi mới đất nước.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đã có buổi gặp gỡ thị trưởng thành phố Le Havre, ông Édouard Philippe. Nhân dịp này, Thị trưởng bày tỏ mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa Le Havre và các thành phố, địa phương của Việt Nam, đặc biệt là các thành phố cảng nhằm trao đổi kinh nghiệm, phát huy lợi thế của hai bên trong phát triển kinh tế và vận tải biển, logistics. Ông cho biết các doanh nghiệp vận tải hàng hải của Le Havre rất quan tâm đến Việt Nam và mong muốn hai bên trao đổi đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về kết quả chuyến thăm và làm việc tại Pháp từ ngày 22 đến 27-9, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ sự hài lòng về kết quả đạt được mà bà đánh giá là “rất thành công” vì đã thực hiện được những mục tiêu lớn.

Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp đã xây dựng được một chương trình hợp tác rất cụ thể, theo đó hai bên cùng cam kết tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm như đổi mới cải cách hành chính, xây dựng một nền công vụ Việt Nam thân thiện, gần gũi và đặc biệt là xây dựng một nền hành chính nhà nước Việt Nam công khai, minh bạch, gần dân và hết lòng phục vụ Nhân dân.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã tập trung cho một nội dung quan trọng mà Việt Nam đang rất lưu tâm, đó là đào tạo đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và lãnh đạo của chính quyền địa phương. Theo đó, Việt Nam đã phối hợp với một số các cơ sở đào tạo quan trọng như Trường Quản trị Normandie hay Viện hành chính dịch vụ công của Pháp, vốn là những nơi đào tạo chất lượng và uy tín.

Bộ trưởng Phạm Thi Thanh Trà kết luận: “Có thể nói, chuyến công tác đã khép lại, nhưng để lại cho chúng tôi ấn tượng tốt đẹp về tình hữu nghị giữa Nhân dân Việt Nam và Nhân dân Pháp, qua đó sẽ có những hoạt động hết sức thiết thực, bổ ích để hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị giữa hai nước và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp, sẽ được tổ chức vào năm 2023”.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích