Chuyên gia, học giả Nga đề cao lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

03/01/2023 | 19:10 GMT+7

Chuyên gia Trofimchuk nhấn mạnh lập trường kiên định và quan điểm giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán của Việt Nam đã đáp ứng mục tiêu ổn định và an ninh ở Đông Nam Á.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, trong chương trình bình luận về Biển Đông vừa được kênh thông tin Avrova của Nga tổ chức ở thủ đô Matxcơva, chuyên gia chính trị thời sự quốc tế người Nga, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu khóa học Á-Âu, ông Grygory Trofimchuk đã đề cao lập trường của Việt Nam trong vấn đề này.

Người dẫn chương trình Georgyi Fedorov, Giám đốc phát triển chiến lược hãng thông tấn Avrora và chuyên gia chính trị thời sự quốc tế Nga, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu khóa học Á-Âu, ông Grygory Trofimchuk, trong chương trình bình luận về Biển Đông vừa được phát sóng trên kênh thông tin Avrova của Nga.

Ông cho rằng, các nước cần giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông thông qua đối thoại, tránh để căng thẳng leo thang.

Chuyên gia Nga khẳng định Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 xác định quy chế pháp lý của biển trên toàn thế giới, cùng với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), là các văn bản pháp lý quan trọng trong quá trình đàm phán hòa bình giải quyết những tranh chấp hiện có.

Chương trình được phát trực tiếp trên sóng FM và kênh Youtube của Avrora, thu hút được đông đảo khán, thính giả tại địa bàn.

lMới đây, tờ báo Orientalia Rossica đã đăng tải bài viết của tiến sĩ Alexander Korolev, Trường Kinh tế cao cấp Nga (HSE) với tựa đề “Biển Đông: luật pháp quốc tế và địa chính trị”, phân tích tình hình liên quan Biển Đông thời gian qua. Trong đó khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam đối với sự ra đời của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Theo tiến sĩ Alexander Korolev, cơ chế pháp lý quốc tế để giải quyết vấn đề Biển Đông là trở ngại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, trên cơ sở lợi ích của mình, các nước ASEAN đã tăng cường hợp tác tìm kiếm các biện pháp giải quyết xung đột ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong các nước ASEAN, nổi lên vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc thúc đẩy các bên liên quan ra đời Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002. Việc thông qua Tuyên bố về ứng xử ở Biển Đông là một thành tựu quan trọng đối với cả các nước ASEAN và Trung Quốc. Đây là tiền đề cho đàm phán giữa các bên về việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Học giả cũng khẳng định, Việt Nam là nước có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy các bên liên quan đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Tác giả bài báo cho rằng, bất chấp khó khăn, các bên sẽ quyết tâm cùng nhau thúc đẩy sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Đây được coi là công cụ, giải pháp tốt nhất, làm cơ sở để các bên thể hiện sự kiềm chế, duy trì tình hình hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Theo học giả, phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ngày 12-7-2016 là một sự kiện quan trọng trong diễn biến của cuộc xung đột quốc tế ở Biển Đông. Phán quyết được đưa ra dựa trên các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đồng thời tuyên bố sự cần thiết phải tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Căn cứ vào phán quyết, mọi yêu sách của Trung Quốc liên quan đến “các quyền lịch sử” ở Biển Đông đều không có giá trị pháp lý. Học giả khẳng định, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển, trong đó có Biển Đông.

Theo TTXVN, VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>