Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines: “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam”

30/11/2022 | 05:24 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines, Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu thăm chính thức Australia từ ngày 30-11 đến  3-12-2022.

Trao đổi với phóng viên VOV thường trú tại Australia, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines cho biết, trong gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đang ngày càng gắn bó và sâu sắc hơn, vì hòa bình, thịnh vượng của hai quốc gia và dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau. Mối quan hệ này ngày càng chặt chẽ hơn kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2018, tạo dựng nền tảng để quan hệ song phương tiếp tục phát triển.

Thượng nghị sĩ Sue Lines, Chủ tịch Thượng viện Australia, đánh giá cao chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Để quan hệ giữa hai nước đạt được thành tựu như ngày hôm nay có phần đóng góp rất quan trọng của hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia, trên cả bình diện song phương và đa phương. Về song phương, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia đã có nhiều chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu cấp ủy ban, giữa các nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước bị gián đoạn. Tuy vậy, lãnh đạo hai bên vẫn điện đàm, trao đổi thông tin trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia; qua đó thống nhất cùng tăng cường phối hợp, đôn đốc, thúc đẩy và giám sát các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thực hiện các hiệp định, thỏa thuận đã được ký giữa hai nước; làm sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn quan hệ hợp chiến lược Việt Nam - Australia.

Tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới (IPU, AIPA, APPF, ASEP…), đoàn đại biểu Quốc hội hai nước đã tăng cường trao đổi và phối hợp chặt chẽ về các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Thượng nghị sĩ Sue Lines khẳng định, Australia luôn coi trọng Việt Nam và điều này được thể hiện rõ qua việc hai nước cùng sát cánh trong lúc ứng phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Australia đang ngày càng sâu sắc hơn, Australia vừa có Quốc hội mới, Thượng nghị sĩ Sue Lines cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là cơ hội để lãnh đạo cơ quan lập pháp hai nước gặp mặt, thiết lập quan hệ và gia tăng sự hiểu biết về nhau.

“Để các bạn thấy rõ hơn về tầm quan trọng của Việt Nam đối với chúng tôi, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là khách mời đầu tiên của Quốc hội mới của Australia. Điều này cho thấy rõ chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam. Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ giúp tôi, người mới đảm nhiệm vị trí này và những nhà lãnh đạo mà ông gặp mặt tại Australia hiểu hơn về các vấn đề hiện tại cũng như tiềm năng của người dân Việt Nam”, Thượng nghị sĩ Sue Lines nói.

Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines cũng cho biết, trước khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Australia, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Campuchia mới đây. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cũng vừa thăm Việt Nam và trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong cũng đã tới thăm Việt Nam. Điều này cho thấy cùng lúc, cả Chính phủ mới và Quốc hội mới tại Australia đều đánh giá cao và đều đang thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Thượng nghị sĩ Sue Lines khẳng định, quan hệ giữa Quốc hội hai nước đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ song phương. Hiện nay tại Quốc hội Australia đã có Nhóm nghị sĩ hữu nghị với Việt Nam với 57 thành viên. Việc trở thành một trong những nhóm nghị sĩ hữu nghị lớn nhất trong Quốc hội Australia cho thấy các nghị sĩ Australia muốn hiểu biết sâu hơn và quan tâm tới việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Chủ tịch Thượng viện Australia chia sẻ, bản thân bà đã đến Việt Nam 2 lần và đều rất ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam và giờ đây trên cương vị mới, bà ủng hộ việc Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác và cho rằng đây là kênh quan trọng trong mối quan hệ song phương.

Thượng nghị sĩ Sue Lines cho biết, Quốc hội Australia đã từng có hỗ trợ kỹ thuật cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam trong việc dự thảo luật phòng, chống rửa tiền. Trong thời gian tới, Quốc hội Australia sẵn sàng hỗ trợ Quốc hội Việt Nam thông qua Trung tâm Việt Nam Australia (VAC) và bà hy vọng, trong chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo Quốc hội hai nước sẽ có cơ hội để thảo luận và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác.

“Với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, tôi cho rằng, một trong những điều quan trọng đó là việc trao đổi giữa Quốc hội hai nước. Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam cũng là một trong những nhóm nghị sĩ hữu nghị đông nhất tại Quốc hội Australia. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Australia cũng sẽ mở ra cơ hội để hai bên có thể thảo luận về các cách thức mà Quốc hội hai bên có thể hợp tác trong thời gian tới, cũng như sự hợp tác trong việc ứng phó với các thách thức chung mà chúng ta cùng đối mặt”, Thượng nghị sĩ Sue Lines nhấn mạnh.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>