Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bangladesh, Bulgaria

28/09/2023 | 07:58 GMT+7

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa ngày 27-9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bangladesh và Bulgaria theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Nhân dân Bangladesh Shirin Chaudhury và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bulgaria Rosen Zhelyazkov.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Bulgaria.

Trong chuyến thăm hai nước đã diễn ra khoảng 70 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và đại diện các bộ, ngành, địa phương.

Tại Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Shirin Chaudhury, hội kiến Tổng thống Mohammed Shahabuddin, tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Bangladesh Muhammed Faruk Khan; khai trương Trưng bày ảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Bangladesh (CPB) Shah Alam và Chủ tịch Đảng Công nhân Bangladesh Rashed Khan Menon.

Tại Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Rosen Zhelyazkov, hội kiến Tổng thống Rumen Radev và Thủ tướng Nikolai Denkov; tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Bulgaria (BSP) Korneliya Ninova và Chủ tịch Nhóm nghị sĩ của đảng Gerb-UDF Desislava Atanasova.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký với Chủ tịch Quốc hội Bangladesh và Chủ tịch Quốc hội Bulgaria hai Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Bangladesh và Quốc hội Bulgaria.

Cùng với đó, 5 thỏa thuận hợp tác khác đã được ký kết nhằm tăng cường hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam với Văn phòng Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương của Bangladesh và Bulgaria trên các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, hợp tác địa phương...

Tại Bangladesh và Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu chính sách quan trọng trước các nhà ngoại giao, các học giả, giáo sư, giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh, giới truyền thông về tình hình thế giới, khu vực hiện nay và quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh và Việt Nam - Bulgaria; tham dự Diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương.

Chủ tịch Quốc hội đã tiếp đại diện Hội hữu nghị song phương, một số doanh nghiệp lớn, tiêu biểu của hai nước, tập đoàn đa quốc gia; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng Việt Nam tại hai nước; thăm cơ sở kinh tế, địa phương nước bạn.

Với Bangladesh, chuyến thăm diễn ra đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực; khẳng định cam kết của Quốc hội Việt Nam trong hợp tác với Quốc hội Bangladesh sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Bangladesh năm 2017. Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng nhất giữa hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội nước ta tới Bangladesh và là lãnh đạo cao nhất của Việt Nam thăm Bangladesh kể từ năm 2018.

Với Bulgaria, đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 15 năm kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khi đó vào năm 2008. Chuyến thăm góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Bulgaria nói chung; quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước nói riêng; thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực; thúc đẩy thực thi, triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và cảm ơn Quốc hội Bulgaria đã phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) với số phiếu ủng hộ tuyệt đối ngay trước thềm chuyến thăm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo của Bangladesh và Bulgaria đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>