Rộn ràng mùa cuộn rơm

12/03/2024 | 07:48 GMT+7

Trên những cánh đồng vừa thu hoạch xong lúa Đông xuân 2023-2024 ở Hậu Giang, việc cuộn rơm, mua bán rơm rất nhộn nhịp. Những chiếc máy cuộn, xe máy chở rơm len lỏi trên các cánh đồng tạo nên không khí sôi động. Năm nay, lúa trúng mùa, được giá, người làm nghề này cũng có mùa rơm đẹp. Phóng viên Báo Hậu Giang đã ghi lại những khoảnh khắc này trên những cánh đồng.

Vào thời điểm này, trên các cánh đồng lúa, không khí ngày mùa sôi động hẳn lên khi xuất hiện nhiều máy cuộn rơm xen lẫn máy cắt, gom lúa hoạt động liên tục.

Mỗi xe máy chở từ 5-7 cuộn rơm, tùy đồng gần hay xa. Công việc tuy vất vả nhưng bù lại cho thu nhập khoảng 700.000 đồng/ngày trở lên.

Nghề cuộn rơm thường làm theo đội từ khâu thu hoạch lúa, đến thu gom rơm và phát gốc rạ, tất cả được thực hiện bằng máy. Tổng cộng một đội khoảng 40 thành viên, mỗi người phụ trách một công đoạn.

Rơm cuộn được người dân dùng làm thức ăn cho trâu, bò; làm nấm, ủ gốc cây ăn trái, rau màu, cải tạo độ phì nhiêu của đất và giúp cây phát triển tốt.

Theo sau máy cắt, máy cuộn rơm hoạt động liên tục, tạo nên không khí phấn khởi. Rơm cuộn ra đến đâu được chở đi hết đến đó.

Rơm được bó thành từng cuộn gọn gàng nặng từ 18-20kg. Mỗi công cho ra từ 12-15 cuộn rơm, nhiều hay ít tùy theo rơm dày hay thưa.

Nghề cuộn rơm khá vất vả nên các lao động phải làm hết công suất, từ 10 giờ sáng đến khoảng 18 giờ, hết đồng này sang đồng khác, liên tục khắp các tỉnh miền Tây.

Do nhu cầu tiêu thụ rơm ngày càng tăng nên rơm rất hút hàng vào mỗi vụ thu hoạch lúa với mỗi cuộn được bán ra khoảng 13.000 đồng, thậm chí cao hơn tùy vào điều kiện vận chuyển, số lượng nhiều hay ít.

Nông dân không những có thêm thu nhập 50.000 đồng/công từ việc bán rơm mà còn giảm bớt được chi phí vệ sinh đồng ruộng. Sau khi rơm được cuộn lại, chở về, phần gốc rạ sẽ được cắt, băm nhỏ bằng máy, chuẩn bị cho mùa vụ mới. Trong trường hợp chủ ruộng cho rơm để thương lái tự cuộn rơm thì sẽ được miễn phí phần chi phí cắt gốc rạ.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>