Người đầu tiên làm đầu lân mini bằng nhựa ở Hậu Giang

04/06/2023 | 12:58 GMT+7

Gần 10 năm gắn bó với nghề múa lân đã trở thành động lực để anh Trần Thanh Cảnh (27 tuổi), ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, quyết tâm học hỏi và cho ra đời những chiếc đầu lân, dụng cụ múa lân mini độc đáo bằng nhựa với kỹ thuật in 3D. Ngoài đem lại nguồn thu nhập, việc tạo nên những sản phẩm này còn là cách để anh giữ lửa nghề.

Quê gốc ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, năm 2021, anh về sinh sống ở Hậu Giang và hiện là Trưởng đoàn lân sư rồng Nghĩa Tâm Hội chi nhánh Hào Dũng đường (Hào Dũng Vị Thanh), thành phố Vị Thanh. Anh học cách thiết kế đầu lân trên internet và một số người quen biết. Tháng 9-2022, sau thời gian ấp ủ ý tưởng, anh Cảnh đã cho ra đời những sản phẩm về lân đầu tiên bằng việc in 3D.

Tùy kích cỡ đầu lân, máy in 3D do anh lắp ráp sẽ vận hành trong thời gian từ 2 giờ, 12-13 giờ, thậm chí là 25 giờ để cho ra đời một sản phẩm. Trung bình mỗi sản phẩm tiêu tốn từ 100-250 gram nhựa. So với chất liệu composite, đầu lân bằng nhựa PLAF có độ bền cao và tính thẩm mỹ, dễ dàng trong tạo hình, thay đổi kích cỡ theo yêu cầu khách hàng, không bị biến dạng so hình mẫu.

Đầu lân sẽ được xử lý bề mặt trước khi bước vào công đoạn sơn màu. Theo anh Cảnh, khó nhất là việc phối màu cho đầu lân để tạo sự hài hòa, thần thái, có hồn, nhìn vào bắt mắt. Ban đầu anh sẽ phác họa những đường nét bằng viết chì rồi pha trộn màu bột theo công thức riêng. Sau khi sơn màu sản phẩm sẽ được phủ thêm một lớp sơn bóng, lúc ấy độ màu sẽ bị giảm nên cần canh chỉnh kỹ lưỡng.

Niềm đam mê múa lân sẵn có giúp anh Cảnh làm nên những nét vẽ chuẩn xác chứ bản thân chưa hề qua trường lớp đào tạo.

Sản phẩm của anh thường được khách hàng mua để trưng bày hoặc làm quà tặng, hiện xuất bán tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình giá từ 200.000-800.000 đồng/sản phẩm.

Hầu hết sản phẩm có kích thước từ 10-20cm nên đòi hỏi quá trình tạo chi tiết, hoa văn, đường nét cho từng “đứa con tinh thần” phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác.

Việc làm ra các sản phẩm từ lân bằng nhựa với anh Cảnh là cách để giữ gìn và phát huy nghệ thuật múa lân. Vì múa lân đã trở thành một phần trong cuộc sống của anh.

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>