Khó khăn lúa Hè thu cuối vụ

31/08/2021 | 15:27 GMT+7

Nhiều cánh đồng lúa trên địa bàn huyện Long Mỹ đang vào vụ thu hoạch rộ lúa Hè thu và đây cũng là địa phương có diện tích lúa thu hoạch cuối vụ của tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng mưa trong những ngày qua cộng với tình hình di chuyển máy cắt lúa từ địa phương này sang địa phương khác gặp khó khăn do tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19; từ đó làm cho tình trạng thiếu máy thu hoạch lúa đang diễn ra cục bộ. Dưới đây là một số hình ảnh vừa được phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận thực tế tại huyện Long Mỹ.

Tình hình mưa dầm trong những ngày qua đã làm đổ ngã nhiều diện tích lúa Hè thu trong giai đoạn thu hoạch của người dân, trong đó có diện tích hạt lúa đã bắt đầu nảy mầm do ngập úng.

Để hạn chế bông lúa ngập úng và lên mộng do nước mưa, hiện bà nông dân con tích cực bơm rút nước từ ruộng ra ngoài.

Do ảnh hưởng mưa nên nhiều máy cắt không thể xuống ruộng thu hoạch lúa mà liên tục đậy bạt cao su, từ đó dẫn tới tình trạng ùn ứ công cắt khá lớn.

 

Toàn huyện Long Mỹ còn khoảng 3.600ha lúa Hè thu chưa thu hoạch. Ngoài ảnh hưởng mưa dầm thì áp lực lớn hiện nay của nhiều nông dân là tình trạng lúa đã quá ngày thu hoạch từ 4-5 ngày nhưng chưa có máy cắt.  

Điển hình như tại cánh đồng lúa ở ấp 2, xã Xà Phiên, hiện chỉ có 2 máy cắt vào thu hoạch cho cánh đồng rộng hơn 40ha.

Theo bà con nông dân ở ấp 2, xã Lương Tâm thì vào thời điểm này hàng năm, tuyến kênh Xã Hội này luôn tấp nập phương tiện chở máy cắt và chở lúa hàng hóa qua lại. Riêng hiện tại thì trầm lắng, trong khi lúa đã quá ngày thu hoạch.

Tình trạng mưa dầm cộng thêm thiếu máy cắt cục bộ nếu tiếp tục kéo dài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lúa của người dân. 

 

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>