Diện mạo Hậu Giang sau 20 năm qua góc nhìn flycam

18/05/2023 | 20:23 GMT+7

Sau gần 20 năm thành lập tỉnh, hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang phát triển khá nhanh về số lượng, chất lượng, cũng như diện mạo của 8 huyện, thị, thành có nhiều thay đổi, khởi sắc khang trang hơn. Khi mới thành lập, Hậu Giang chỉ có 9 đô thị (8 đô thị loại V và 1 đô thị loại IV), đến nay đã 18 đô thị (1 đô thị loại II, 2 đô thị loại III, 15 đô thị loại V). Tốc độ đô thị hóa từ 24,2% năm 2014, đến nay tăng lên 29,75% và phấn đấu đến năm 2025 đạt tối thiểu 32%. Hiện nay, Tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng, phát triển các đô thị theo hướng thông minh, hiện đại, mang đặc trưng vùng sông nước. Phát triển đô thị được xác định là một trong bốn khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Đón tuổi 20 đầy sức sống và khát vọng, Báo Hậu Giang giới thiệu diện mạo các đô thị qua góc nhìn flycam.

Nhìn từ trên cao, thành phố trẻ Vị Thanh, đô thị loại II của tỉnh như một bức tranh với nhiều gam màu sáng, trên đường hội nhập và phát triển, đón đầu vận hội mới trong tương lai. Là đô thị trung tâm của vùng Tây sông Hậu, thành phố có vị trí thuận lợi, giàu tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa du lịch và kết nối liên vùng. Vì thế, Vị Thanh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản, đô thị… Quá trình phát triển Vị Thanh được xác định là đô thị hạt nhân, là cực phát triển phía Tây của tỉnh, là trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh.

Là đô thị loại III, trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội lớn thứ hai của tỉnh sau thành phố Vị Thanh, qua góc nhìn flycam, Bảy nhánh sông hội tụ tạo thành nét đặc trưng của thành phố Ngã Bảy, khó nơi nào có được. Cùng với các dự án giao thông ra đời giúp kết nối liên vùng, đô thị miền sông nước hôm nay mang tầm vóc mới của đô thị văn minh, hiện đại, nơi có bài ca vọng cổ nổi tiếng “ tình anh bán chiếu”. Ngã Bảy phấn đấu đến năm 2025, thành phố trở thành một trong những trung tâm thương mại, du lịch của tỉnh.

Cùng với các đô thị trung tâm, thị xã Long Mỹ đang chuyển mình mạnh mẽ. Tổng đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội thị xã Long Mỹ từ năm 2015 đến nay hơn 722 tỉ đồng. Định hướng phát triển không gian theo 3 hướng. Lấy sông Cái Lớn làm trục trung tâm, từng bước xây dựng thị xã Long Mỹ trở thành một trong những đô thị vệ tinh nổi bật trong tiểu vùng Tây sông Hậu, giữ vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mà cho cả khu vực phát triển.

Có thể nói, Phụng Hiệp là vùng đất giàu tiềm năng của tỉnh, qua 20 năm xây dựng và phát triển huyện Phụng Hiệp có diện mạo mới, có nhiều khởi sắc về kinh tế, văn hóa, xã hội từng bước hòa nhập vào sự phát triển chung của tỉnh. Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Hậu Giang đến năm 2030 phát triển đô thị Cây Dương đạt tiêu chí đô thị loại IV, các đô thị còn lại tiếp tục được đầu tư và nâng cao chất lượng.

Một góc thị trấn văn minh đô thị Ngã Sáu nhìn từ trên cao. Không riêng thị trấn Ngã Sáu, một đô thị khác của huyện Châu Thành là thị trấn Mái Dầm cũng được đầu tư phát triển theo hướng hiện đại. Với định hướng “1 Tâm” của tỉnh, huyện Châu Thành từng bước khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp, đô thị tỉnh nhà.

Thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A vừa về đích đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao. Đường sá được đầu tư nâng cấp khang trang tạo thuận lợi cho việc lưu thông của người dân. Huyện Châu Thành A, được xác định là có đa dạng nguồn tài nguyên từ tự nhiên (sinh thái sông nước, sinh thái nông nghiệp). Về hệ thống giao thông đường thủy có tuyến kênh xáng Xà No, đường bộ có tuyến Quốc lộ 61C nối liền với thành phố Cần Thơ, rất thuận lợi cho việc phát triển đô thị, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Tỉnh.

Huyện Vị Thủy là huyện tiếp giáp với trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của Tỉnh, với lợi thế của “vùng giáp ranh” thời gian gần đây, huyện Vị Thủy có sự “chuyển mình” mạnh mẽ trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, Đô thị…

Huyện Long Mỹ được chia tách từ năm 2015 cho đến này. Thời gian qua, địa phương đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới, kết quả mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ thiết thực đời sống người dân. Tập trung nhất là lĩnh vực giao thông, thủy lợi, trường học, y tế, các chợ,... Theo chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025 thị trấn Vĩnh Viễn, đô thị Xà Phiên và Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ vẫn giữ nguyên loại V, tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng theo hướng văn minh, hiện đại, mang dấu ấn đặc sắc của Vùng ĐBSCL, gắn kết giữa phát triển đô thị với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, đặc thù tự nhiên.

LÝ ANH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>