Diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp

Cơ hội để doanh nghiệp ứng phó tốt nhất nếu có Covid-19 xâm nhập

19/06/2021 | 14:25 GMT+7

(HGO) – Ngày 19-6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II (Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A). Đây là công ty có đông công nhân nhất tỉnh, với trên 14.000 người lao động. Đây sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh học tập, rút kinh nghiệm và ứng phó tốt nhất nếu có tình huống dịch xảy ra tại cơ sở mình.

Cuộc diễn tập với 5 tình huống giả định được đặt ra. Tình huống 1: Công ty đang hoạt động trong điều kiện bình thường, xử lý một tình huống công nhân có biểu hiện sốt và viêm hô hấp cấp trước khi vào công ty. Tình huống 2: Phát hiện một trường hợp F1 tại cơ sở sản xuất (phân xưởng A1) của Công ty. Tình huống 3: Trường hợp kết quả xét nghiệm của F1 âm tính. Tình huống 4: Trường hợp kết quả xét nghiệm của F1 dương tính và trở thành F0 (bệnh nhân Covid-19). Tình huống 5: Kết quả xét nghiệm của các F1 tiếp theo đều âm tính, tất cả test kháng nguyên của toàn công ty đều âm tính. Với mỗi tình huống, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid- 19 tỉnh, cùng huyện Châu Thành A đã ứng phó tốt các tình huống, khoanh vùng nhanh gọn, truy vết thần tốc, cách ly khẩn trương, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình. Chủ động nguồn lực và triển khai thực hiện các phương án cần thiết trong phòng, chống dịch tại công ty với phương châm “4 tại chỗ”.

HỒNG DIỄM thực hiện

Cuộc diễn tập diễn ra tại Công ty TNHH Lạc Tỷ II. Đây là công ty có đông công nhân nhất tỉnh, với trên 14.000 người lao động.

Với tình huống cas F1 dương tính với SARS – CoV – 2 và trở thành F0 (bệnh nhân Covid – 19) công tác phong tỏa, cách ly đã được khẩn trương thực hiện tại công ty.

Quá trình diễn tập được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc xem như có cas nhiễm thực tế để rút kinh nghiệm cụ thể.

Với tình huống có cas nhiễm, ngành chức năng đã phân luồng đưa cách ly các trường hợp F1, F2 nhanh chóng và thần tốc điều tra dịch tễ những trường hợp có liên quan tại phân xưởng có người mắc Covid – 19 tại xưởng A1 của công ty.

Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan cas bệnh.

Các trường hợp này cũng được bố trí khu cách ly ngay tại công ty.

Sau đó, theo tình huống có dịch Covid-19, ngành y tế khẩn trương tiêu độc khử trùng các khu vực có cas bệnh và các cas F1, F2. Việc xử lý rác thải được đảm bảo theo đúng hướng dẫn để phòng dịch lây lan.

Diễn tập đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra

 Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp rút kinh nghiệm sau diễn tập, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đánh giá cao kết quả diễn tập và khẳng định diễn tập thành công, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Cuộc diễn tập là cơ sở để các công ty doanh nghiệp học tập, rút kinh nghiệm chủ động phòng chống dịch Covid- 19 tại cơ sở mình. Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và có thể phức tạp hơn nên buộc phải duy trì và triển khai nghiêm túc hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Nâng cao tình chủ động, ứng phó kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Phải đảm bảo chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Đây là kịch bản mẫu để các doanh nghiệp khác xây dựng kịch bản cụ thể cho cơ sở mình. Doanh nghiệp phải quản lý chặt người ra vào cơ sở mình và yêu cầu công nhân hạn chế đi ra ngoài tỉnh, nghiêm túc thực hiện “Thông điệp 5K” theo hướng dẫn của ngành y tế.

* Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập.

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>